ส่องกำไร Q1 หุ้นเหล็ก หลังราคากระฉูดแรง TSTH เด่นสุดโต 12 เท่าตัว!

เปิดตัวเลขกำไร Q1/64 หุ้นเหล็ก หลังราคากระฉูดแรง พบ TSTH กำไรโดดเด่นสุด เติบโต 12 เท่าตัว!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็ก หลังจากประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2563 สิ้นสุด 31 ธ.ค.2563 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

โดยบริษัทในกลุ่มดังกล่าวมีผลประกอบการที่ฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่น หลังจากที่ผ่านมานับตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงปัจจุบัน พบว่า ราคาเหล็กในตลาดโลกปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งส่งผลดีต่อกำไรขั้นต้น นอกจากนี้แนวโน้มผลประกอบการช่วงที่เหลือของปี 2564 ราคาเหล็กยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นในกลุ่มดังกล่าวทะยานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น “ผู้สื่อข่าว” จึงได้ทำการสำรวจผลประกอบการปี 2564 เพื่อแสดงให้เห็นว่าหุ้นตัวไหนสามารถทำผลงานได้ดี และมีโอกาสที่จะเติบต่อเนื่อง โดยบจ.ที่รวบรวมมาประกอบด้วย TSTH ,GJS , INOX  ,SAM , BSBM  ,TMT , PERM  ,MILL และ THE

 

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส เห็นว่าราคาเหล็กในปัจจุบันที่พุ่งขึ้นกว่า 50% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และราว 40% นับตั้งแต่ต้นปี (5 วันที่ผ่านมาอ่อนลงเล็กน้อย 4%) ส่งผลกระทบทางลบต่อผู้รับเหมาก่อสร้างมาก แม้ว่าผู้ประกอบการจะมีการล็อกปริมาณและราคาซื้อไว้บ้างแล้วก็ตาม คาดว่ากำไรขั้นต้น (GPM) ของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมีโอกาสลดลงในไตรมาส 2/64

นอกจากนี้เชื่อว่าหลายบริษัทในกลุ่มเหล็กจะทำกำไรเป็น All-time high ในปีนี้ ซึ่งหุ้นที่ทำการวิเคราะห์ คือ TMT (แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 14.60 บาท) ซึ่งคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 2564 จะเติบโต 113% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 1.14 พันล้านบาท คาดจ่ายปันผล 1.0 บาท/หุ้น ณ ราคาปัจจุบัน 11.80 บาท คิดเป็น Dividend Yield ปีนี้ที่ 8%

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button