PACE เผย Q2/63 ขาดทุนลดลง 4% พร้อมแจง 2 ปม “ผู้สอบบัญชี” ไม่แสดงความเห็นงบการเงิน

PACE เผย ไตรมาส 2/63 ขาดทุนลดลง 4% มาที่ 693.97 ลบ. จากปีก่อนขาดทุน 762.19 ลบ. พร้อมแจง 2 ปม "ผู้สอบบัญชี" ไม่แสดงความเห็นงบการเงิน


บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2563 ดังนี้

อย่างไรก็ดี ตามที่บริษัทฯ ได้นำส่งข้อมูลทางการเงินระหว่างกาลงวดสามเดือนและหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งผู้สอบบัญชีบริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินโดยไม่แสดงความเห็นด้วยเหตุเนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญหลายสถานการณ์ โดยสรุปเป็น 2 ประเด็นหลักดังต่อไปนี้

1.ข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับความสามารถของกลุ่มบริษัทที่จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะ

1.1 มีหนี้สินหมุนเวียนรวมสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวม 9,128 ล้านบาท (เฉพาะบริษัทฯ: 10,820 ล้านบาท)

1.2 มีขาดทุนเกินทุนรวมจำนวน 2,024 ล้านบาท (เฉพาะบริษัทฯ 1,169 ล้านบาท)

1.3 การผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ตามสัญญาสินเชื่อหลายสัญญารวมจำนวน 11,185 ล้านบาท

2.การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและการประเมินการด้อยค่า

2.1 บริษัทฯ และบริษัทเพซ คันทรี่ คลับ จำกัด (PCC) ในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ต่อมา ศาลได้มีคำสั่งให้บริษัทฯ และ PCC ดำเนินการฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งบริษัทฯและ PCC เป็นผู้ทำแผนเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 และ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ตามลำดับ ปัจจุบัน บริษัทฯ และ PCC อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการตามขั้นตอนการทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อยื่นต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และดำเนินการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาและลงมติยอมรับแผน

2.2 กลุ่มบริษัท Dean & DeLuca, Inc. (DD Inc.) ยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระนวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านวิธีฟื้นฟูกิจการในศาล ต่อศาลล้มละลายกลางในประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ศาลมีมติอนุมัติแผนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของกลุ่มบริษัท DD Inc. ต่อมา เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 กลุ่มบริษัท DD Inc. ได้ดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไขอันเป็นผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2.3 การประเมินการด้อยค่าสินทรัพย์

2.3.1 โครงการมหาสมุทร วิลล่า มูลค่า 3,254 ล้านบาท และโครงการสปอร์ต คลับ ระหว่างก่อสร้างจำนวน 2,533 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยที่ดินจำนวน 547 ล้านบาท ทะเลสาบคริสตัลลากูนจำนวน 471 ล้านบาท และสินทรัพย์ระหว่างก่อสร้างจ านวน 1,515 ล้านบาท

2.3.2 ค่าความนิยมจำนวน 2,252 ล้านบาทและเครื่องหมายการค้าและชื่อทางการค้า สัญญาแฟรนไชส์และ โปรแกรมออกแบบเป็นจำนวนรวม 2,103 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทฯ ขอชี้แจงเหตุข้างต้นดังนี้

1.ภายหลังจากการได้รับหนังสือบอกกล่าวการผิดนัดชำระหนี้ข้างต้น กลุ่มบริษัทได้ดำเนินการปรึกษาและเจรจากับทางธนาคารอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดทำแผนการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินและการบริหารจัดการหนี้ของกลุ่มบริษัท โดยบริษัทฯ ได้เข้าทำรายการจำหน่ายที่ดินในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งของบริษัทฯ เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคาร และได้จำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่บริษัทฯ ถืออยู่ในบริษัทย่อยแห่งหนึ่ง เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมระยะยาวจากบริษัทอื่นและดอกเบี้ยค้างจ่ายทำให้ภาระหนี้สินของกลุ่มบริษัทลดลง รวมทั้งได้รับการยกเว้นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิในสัญญาหุ้นกู้ และได้รับการขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้และคงอัตราดอกเบี้ยเดิม

2.ศาลได้มีคำสั่งให้บริษัทฯ และ PCC ดำเนินการฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งบริษัทฯ และ PCC เป็นผู้ทำแผนในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 และ 25 พฤศจิกายน 2563 ตามลำดับ

โดยปัจจุบัน บริษัทฯ และ PCC อยู่ในระหว่างดำเนินการสอบสวนคำโต้แย้งคำขอรับชำระหนี้โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ปัจจุบัน และอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการตามขั้นตอนการทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อส่งต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และจะดำเนินการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาและลงมติยอมรับแผน โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 บริษัทฯและ PCC ได้ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นส่งแผนฟื้นฟูกิจการครั้งที่ 2 ต่อศาลเป็นระยะเวลา 1 เดือน คือภายในวันที่ 25 มิถุนายน 2564

ทั้งนี้การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯและ PCC ส่งผลให้บริษัทฯ และ PCC อยู่ในสภาวะการพักชำระหนี้โดยผลของกฎหมายและการดำเนินงานตามปกติส่วนใหญ่ของกลุ่มบริษัทหยุดชะงักการเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านวิธีการฟื้นฟูกิจการในศาล ต่อศาลล้มละลายประเทศสหรัฐอเมริกา ของกลุ่มบริษัท DD Inc. นั้น เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 กลุ่มบริษัท DD Inc. ได้ดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไขอันเป็นผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหนี้จำนวน 2 รายคือ บริษัท เพซ ฟู้ด รีเทล จำกัด (บริษัทใหญ่ของกลุ่มบริษัท DD Inc.) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการแปลงหนี้เป็นทุน ในขณะที่เจ้าหนี้อื่น ๆ ได้รับชำระหนี้ตามสัดส่วนตามเงื่อนไขอันเป็นผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการเป็นที่เรียบร้อยและออกจากกระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านวิธีการฟื้ นฟูกิจการในศาลแล้ว กลุ่มบริษัท DD Inc. ยังคงรักษามูลค่าทางธุรกิจรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่เดิมก่อนเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ไว้ได้ และจะสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

สำหรับการประเมินการด้อยค่าสินทรัพย์กลุ่มบริษัทได้ทำการทดสอบการด้อยค่า โดยพิจารณาเปรียบเทียบมูลค่าตามบัญชีของหน่วยสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดเงินสดกับมูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืนของแต่ละหน่วยสินทรัพย์ดังกล่าว โดยใช้วิธีประมาณกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับในอนาคต ซึ่งปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณา ได้แก่ แผนธุรกิจในอนาคต อัตราการเติบโต อัตรากำไรขั้นต้น และอัตราคิดลด เป็นต้น พบว่าไม่มีค่าเผื่อการด้อยค่าที่จะต้องบันทึกเพิ่มเติมอีก รวมทั้งกลุ่มบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการก่อสร้างและเจรจากับคู่ค้าทางธุรกิจ

Back to top button