RP ทะยานต่อ 15% รับจ่อเปิดท่องเที่ยว “สมุย” หวั่งธุรกิจฟื้น-ราคาต่ำบุ๊ก

RP ทะยานต่อ 15% โดยราคาหุ้นปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ระดับ 2.84 บาท บวก 0.36 บาท รับจ่อเปิดท่องเที่ยว “สมุย” หวั่งธุรกิจฟื้น-ราคาต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(21 มิ.ย.64)ราคาหุ้นบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน)  หรือ RP ปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ระดับ 2.84 บาท บวก 0.36 บาท หรือ 14.52% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 15.73 ล้านบาท ราคาหุ้นขาขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 3.86 บาท

สำหรับ RP บริษัทประกอบกิจการเดินเรือเฟอร์รี่เพื่อใช้โดยสารและขนส่งทางเรือจำนวน 3 เส้นทางระหว่างอำเภอดอนสัก-อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างอำเภอดอนสัก-อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และระหว่างอำเภอเกาะสมุย-เกาะพะงัน ด้วยเรือเฟอร์รี่ที่มีในปัจจุบันจำนวน 14 ลำ รวมทั้งประกอบธุรกิจจำหน่ายอาหารและสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ และรถตู้โดยสารบริการต่อเนื่อง

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม  ขาดทุนสุทธิ 29.38 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 5.76 แสนบาท

อนึ่งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ได้เห็นชอบหลักการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 และ จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) ในลำดับถัดไป ตามการนำเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ชุดใหญ่ ได้มอบนโยบายต่อทิศทางการเปิดประเทศว่า จะต้องค่อยๆ เปิด และจัดความสมดุลระหว่างการป้องกันการติดเชื้อในประเทศ กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับหลักการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว มีดังนี้

ก่อนเดินทางเข้ามาถึง : ได้กำหนดประเทศของนักท่องเที่ยว เป็นกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ และเสี่ยงปานกลางตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และ ททท.เลือกบางประเทศ โดยต้องได้รับวัคซีนครบกำหนด 2 เข็ม (ตามประเภทวัคซีน) อย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน มีผลการตรวจโควิด-19 ภายใน 72 ชม. เป็นต้น

เมื่อเดินทางมาถึง : ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” (ภาษาอังกฤษ) เดินทางเข้าที่พัก SHA ด้วยพาหนะที่กำหนด (กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ให้เข้าที่พัก ALQ) จากนั้นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อทราบผลตรวจและไม่พบเชื้อ จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตได้ (กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า สามารถออกนอกห้องพัก และใช้บริการในบริเวณที่พัก)

กรณีภูเก็ต นักท่องเที่ยวต้องพำนักในภูเก็ตอย่างน้อย 14 คืน หากอยู่น้อยกว่า 14 คืน จะต้องเป็นกรณีเดินทางออกจากประเทศเท่านั้น

กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในวันที่ 1-3 นักท่องเที่ยวสามารถออกนอกห้องพัก และใช้บริการในบริเวณที่พักได้,วันที่ 4-7 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในระบบปิด ตามเส้นทางที่กำหนดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย,วันที่ 8-14 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ไม่กักตัวแบบมีเงื่อนไข

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องทำ RT-PCR อีก 2 ครั้ง ในวันที่ 6-7 และ 12-13 และปฏิบัติตัวตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคลอย่างเคร่งครัด

ก่อนเดินทางออก : ก่อนออกจากภูเก็ต หรือเกาะสมุย, เกาะพะงัน, เกาะเต่า ไปยังจังหวัดอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวแสดงหลักฐานยืนยันว่าได้พำนักในที่พัก SHA / ALQ ตามระยะเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และมีผลการตรวจตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเปิดเมือง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Phuket Tourism Sandbox) โดยมีองค์ประกอบเป็นผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน และให้ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเป็นประธาน นอกจากนี้ ต้องจัดเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค การเตรียมความพร้อมของทรัพยากรด้านการแพทย์ สาธารณสุข รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ หอพักผู้ป่วย พร้อมจัดทำแผนรับสถานการณ์

อย่างไรก็ดี ต้องมีการจัดทำแผนรับมือ และแผนชะลอ/ยกเลิกโครงการไว้ด้วย โดยในกรณีของภูเก็ตนั้น ขึ้นกับสถานการณ์ดังนี้

-จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากว่า 90 ราย/สัปดาห์

-ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัด ทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล

-มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือระบาดในวงกว้าง หาสาเหตุความเชื่อมโยงไม่ได้

-มีผู้ติดเชื้อครองเตียงตั้งแต่ 80% ของศักยภาพของจังหวัด

-มีการพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ในวงกว้าง แบบควบคุมไม่ได้

-โดยจะมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ คือ 1.ปรับลดกิจกรรม 2. Sealed route 3. Hotel Quarantine 4. ทบทวนและยุติ Phuket Sandbox

 

Back to top button