“เทพไท” โดนแล้ว! ศาลรธน. สั่งฟันพ้นสภาพ ส.ส. เซ่นปมทุจริตเลือกตั้งนายกฯ อบจ.

ศาลรธน. ฟัน “เทพไท” พ้นสภาพ ส.ส. เซ่นปมทุจริตเลือกตั้งนายกฯ อบจ.


ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พ้นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.63 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช จำคุก 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

โดยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นบุคคลที่มีความประพฤติและคุณสมบัติเป็นที่ยอมรับและเป็นที่เชื่อถือของสาธารณชน ปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากเหตุมัวหมอง

ดังนั้นเมื่อเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิรับเลือกตั้งตามมาตรา 96 (2) คือ อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้คดีถึงที่สุดเสียก่อน

กรณีการสิ้นสุดสมาชิกภาพ เป็นการดำเนินกระบวนการยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญในปัญหาที่เกี่ยวกับความถูกต้องสมบูรณ์ของการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจำต้องพิจารณาลายลักษณ์อักษรและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ

เมื่อสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ทำให้มีตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลง ซึ่งรัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลง

Back to top button