สหรัฐจี้เมียนมา ปล่อยตัว “ซูจี” ขู่จัดการคนอยู่เบื้องหลัง ขวางเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย

สหรัฐจี้เมียนมา ปล่อยตัว “ซูจี” ขู่จัดการคนอยู่เบื้องหลัง ขวางเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย


รัฐบาลสหรัฐออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ท่ามกลางความกังวลว่ากองทัพเมียนมาจะก่อรัฐประหาร หลังกองทัพเมียนมาอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐเตือนว่าอาจมีมาตรการบางอย่างเว้นแต่สถานการณ์จะพลิกกลับ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐได้รับรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้ดำเนินการเพื่อบ่อนทำลายการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งรวมถึงการจับกุมตัวนางซูจีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ ของพรรครัฐบาลเมียนมาในช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.64)

นางซากีกล่าวว่า “สหรัฐต่อต้านการกระทำใด ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งล่าสุดหรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของเมียนมา และจะดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนในการกระทำดังกล่าว เว้นแต่สถานการณ์จะพลิกกลับ”

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากที่ได้บุกควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา

แถลงการณ์ระบุว่า พลเอกมิน ออง เลียง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศ

Back to top button