ลือ! ครม.ประชุมลับ จ่อผุดพ.ร.ก.เงินกู้เพิ่ม 7 แสนล้าน เยียวยาเศรษฐกิจ

รายงานข่าวอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบพ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาท หลังหมดก้อน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ!


รายงานข่าวอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (18 พ.ค. 2564) โดย มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้เพิ่มเติมอีก 700,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และจ่ายเยียวยาประชาชนรวมถึงผู้ประกอบการเพิ่มเติม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการกู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 700,000 ล้านบาทนั้น ส่วนหนึ่งจะมีการกันไว้ใช้ในด้านสาธารสุขเพิ่มเติมด้วย

โดยแหล่งข่าว ระบุเพิ่มเติมว่า เหตุผลสำคัญที่ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมอีก 700,000 ล้านบาท นั้น มีสาเหตุมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาทเดิม มีการใช้เต็มวงเงินหมดแล้ว โดยการกู้เงินเพิ่มเติม 700,000 ล้านบาท จะนำไปใช้ใน 3 ด้าน ประกอบด้วย

1. ให้กระทรวงสาธารณสุข 30,000 ล้านบาท นำไปใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรค วัคซีน ปรับปรุงสถานพยาบาลและการวิจัยพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

2.ให้กระทรวงการคลัง  400,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

3.ให้กระทรวงการคลังคลังนำไปใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 270,000 ล้านบาท เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน กระตุ้นการลงทุน และการบริโภคในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ยังไม่ยอมให้ความเห็นเกี่ยวกับการออก พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่มเติม จำนวน 700,000 ล้านบาท ในครั้งนี้ เนื่องจากการประชุมถือว่าเป็นวาระลับ และต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเซ็นและประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

 

Back to top button