SET ปีหน้ายัง Laggard ตลาดโลก สถิติเปิดตัวเดือนม.ค.สวย จับตาประเด็นการเมืองตัวชี้นำดัชนี

โบรกฯชี้ ตลาดหุ้นไทยปีหน้ายัง Laggard ตลาดโลกมาก สถิติ 5 ปี หลังสุดปรับตัวขึ้นทุกปีในเดือนม.ค. พร้อมจับตาประเด็นการเมือง มาตรการจากภาครัฐฯตัวชี้นำดัชนี


Weekly outlook: “UP” แนวต้าน 1,590/1,600 จุด แนวรับ 1,570/1,565 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ (30 ม.ค.) ว่า ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโลกยังคงได้รับจิตวิทยาบวกจากความคืบหน้าประเด็นการค้า หลังนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า จีนได้ติดต่อประสานงานกับสหรัฐฯอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างผู้นาทั้ง สองฝ่าย ซึ่ง ถือเป็นการยืนยันถ้อยแถลงของปธน. Trump โดยมีแนวโน้มที่การลงนามจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนม.ค. ถือเป็น Sentiment บวกต่อตลาดโลก

ผสานสำหรับตลาดหุ้นไทย จากสถิติย้อนหลังของเดือนม.ค. พบว่า 5 ปี หลังสุด SET ปรับตัวขึ้นทุกปีในเดือนม.ค.เฉลี่ย +2.2% ผสานต้นปีนี้ และปี 2021 ตลาดหุ้นไทยจะไม่มีแรงขาย LTF ที่ครบกำหนด 7 ปีออกมา (เนื่องจากเป็นจุดเปลี่ยนการถือครองจาก 5 ปี เป็น 7 ปี) ทำให้ไม่มีแรงขายจากสถาบันกดตลาดเหมือนปีก่อนๆ จะเป็นแรงหนุน SET ฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ แนะจับตาประเด็นการเมืองไทย อาจมีความผันผวนเล็กๆ จากการที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 1.นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา 2.รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 3. รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม และ 4.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงต่างประเทศ ในช่วง 6 – 10 มกราคม 2020

แต่ในช่วงใกล้กันคาดจะเห็นความชัดเจนของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2020 โดยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เมื่อ 7 ต.ค.62 และส่งถึงสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 8 ต.ค. ทำให้ร่างฯ การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต้องแล้วเสร็จภายใน 105 วัน (20 ม.ค.63) นับแต่วันที่ร่างฯ มาถึงสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วันนับแต่วันที่ร่างฯ มาถึงวุฒิสภา (8 ก.พ.63)

ซึ่งจะทำให้มาตรการจากภาครัฐฯทยอยออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2020 ได้ ซึ่งหากประเด็นดังกล่าวคลี่คลาย จะเป็นแรงขับเคลื่อนสาคัญที่จะหนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวได้แรง

กลยุทธ์การลงทุน: ตลาดไทยจะเริ่มปี 2020 ณ จุด Valuation ไม่แพง และ Laggard ตลาดโลกมาก ยังเป็นภาพ Global Risk on แนะนำ Cyclical Play (PTT PTTGC, SCC,
PTTEP TOP, BCP, CPF, TVO) และกลุ่ม Deep Valuation (SCB BBL KKP) Global Wealth Effect (AOT, BDMS, BH, SPA, ERW, MINT) และ Mid small ที่แนวโน้มผล
ประกอบการดี : HTC, JMART STPI ICHI JMT, SABINA, JUBILE

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้: แนะนำ CPF, KKP และ STPI

  1. CPF (ราคาเป้าหมาย 34.50 บ.) : ถึงรอบเก็บเกี่ยวราคาหมูไก่ ขาขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ
  2. KKP (ราคาเป้าหมาย 76.00 บ.) : งาน IB เด่นจาก IPO CRC + คาด 2H19F Div 3 บาท/หุ้น Yield 4.5%
  3. STPI (ราคาเป้าหมาย 8.70 บ.) : ผ่านจุดต่ำสุด อุตสาหกรรม Oil&Gas หนุนผลประกอบการ Turnaround

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย (+/-) ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ

  • US: Consumer Confidence (31 Dec), Manufacturing PMI (2 Jan)
  • EU: Manufacturing PMI (2 Jan)
  • UK: Manufacturing PMI (2 Jan)
  • CH: Manufacturing PMI (31 Dec), Caixin Manufacturing PMI (2 Jan)

Back to top button