Passion Gen เปิดตัวคอลัมน์ใหม่ พบกับ “ศุภลักษณ์ ตัณฑาภิชาติ”

อยู่อย่างไรในวัย สูงวัย Hi-Gen! เป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจและเรื่องเล่าให้กำลังใจแก่ผู้สูงวัย Hi-Gen!


ฉันเอง “ศุภลักษณ์ ตัณฑาภิชาติ”  คือผู้สูงวัยหรือคนแก่วัย 75 ปี ย่างสู่วัย 76 ปี ของสังคมผู้สูงวัย มีความตั้งใจจะหาข้อมูลหรือเรื่องราวชีวิตของผู้สูงวัยมาบอกเล่า สร้างกำลังใจส่งต่อให้กับเพื่อนๆ สว. (ผู้สูงวัย) หรือ…คนแก่นั่นแหละ …ให้ สู้ สู้  !!!

ปัจจุบัน ยังทำงานตามสะดวก พอเหมาะกับ สถานะ ของผู้สูงวัย เป็นเจ้านายตัวเองเพราะเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ชื่อบริษัท คิธแอนด์คิน คอมมิวนิเคชั่น จะย่างสู่ปีที่ 26 แล้ว และได้ลูกชายคนโตมาสืบทอดรับช่วงต่อ ราว 12 ปีที่ผ่านมา

คิธแอนด์คินฯ เป็นธุรกิจด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นงานที่ถนัดด้วยประสบการณ์ที่ผ่านอาชีพงานการเป็นผู้สื่อข่าวและช่างภาพหญิงประจำหนังสือพิมพ์รายวันหลายฉบับ เริ่มจากนสพ.ข่าวสยาม พิมพ์ไทย และเดลินิวส์ ในยุคก่อตั้งที่สี่พระยา ประจำสายข่าวการเมืองและข่าวทั่วไป

ผลงานดังกล่าวขายข่าวได้นับแรมเดือน คือ ข่าว “พระกิตติวุฒโฑค้ารถวอลโว่” ข่าว “ปราบแก๊งอั้งยี่ ที่ย่านพลับพลาไชย” และได้อยู่ในเหตุการณ์ “14 ตุลาคม พ.ศ. 2516” และเหตุการณ์ “6 ตุลาคม พ.ศ. 2519”

ก่อนจะอำลาจากอาชีพ นักข่าวและช่างภาพ เมื่อปี พ.ศ.2524…

ด้วยวัยย่างสู่ปีที่ 76  ฉันจึงรีบลุกปลุกตัวเอง อย่ารอช้า หาเรื่องทำให้สมองทำงาน อย่ารีบฝ่อ ..!!!  ใช้สมองฟื้นฟูงานเขียนบนพื้นที่อากาศที่แตกต่างจากพื้นที่บนกระดาษ

ก่อนหน้านี้ได้ซื้อสมุดโน๊ตมากองหลายเล่ม อยากเขียนบนกระดาษ เพราะสามารถวาดรูปประกอบได้ ทีมงานและลูกบอกว่า บนจออากาศก็สามารถวาดรูปได้ มีปากกาเขียนบนหน้าจอไอแพดได้สบายมาก….??

และด้วยแรงเชียร์ของลูก ๆ กับทีมงาน จึงเปิดเพจ Hi Gen เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้สูงวัยทั้งหลายได้มีโอกาสพบกันบนสื่อไอทีออนไลน์โดยไม่ทิ้งคนแก่ไว้ข้างหลัง ร่วมกันกุมมือเดินหน้าไปพร้อมกับโลกอันไร้พรมแดน

บนพื้นที่ Hi Gen นี้จึงถูกรังสรรค์ ขึ้นมาเพื่อสังคมผู้สูงวัย ไว้สื่อสารเป็นแรงบันดาลใจให้กัน ก่อนกฎเกณฑ์ของธรรมชาติจะมากำหนดเวลาสุดท้ายของชีวิตเราบนโลกใบนี้… “ด้วยความคาราวะเมื่อใดก็เมื่อก็นั้น” ขอให้ผู้สูงวัยด้วยกันจงมีกำลังใจอันดีงามอย่างมีความสุข

ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติคาดการณ์ว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะมีสถิติอัตราการเติบโตของผู้สูงวัยเป็นอันดับ 3 ในแถบภูมิภาคเอเชีย รองจากประเทศเกาหลีใต้และประเทศญี่ปุ่น โดยแนวโน้มสังคมไทยขณะนี้จะมีสถิติประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปที่เพิ่มขึ้นกว่า 20% และจะเข้าสู่ประเทศ “สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์”

การเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้ นับเป็น “อนิจจัง” ตามนิยามของพุทธศาสนา ทุกชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลก จึงดำเนินไปตามกฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎของธรรมชาติ

สังคมไทยควรหันมาดูแลและให้โอกาสกัน  เพื่อลดช่องว่างทั้งปวงช่วยกันรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ลดความรุนแรง สร้างสรรค์ความสุขดุจญาติมิตร

(พร้อมรับ ข้อคิดเห็นและข้อมูลเป็นประโยชน์ ต่อสังคมผู้สูงวัย)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.passiongen.com/hi-gen/2020/09/how-to-deal-with-hi-gen/
.
#passiongen #passionforeveryone #HiGen #แรงบันดาลใจ #แก่แต่เก๋า #อยู่อย่างไร

Back to top button