CGSI ปลื้ม! “ฟิทช์เรทติ้ง” อัพเครดิตใหม่ A+ ตอกย้ำธุรกิจแข็งแกร่ง

CGSI ประเทศไทย ปลื้มได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น A+ จากฟิทช์เรทติ้งส์ มองกลุ่ม China Galaxy Securities ของรัฐบาลจีนเข้าถือหุ้น 100% หนุนธุรกิจ


นายพัชระนนท์ ชีวเกรียงไกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI เปิดเผยว่า บริษัท ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวเป็น A+ จากเดิม A และแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพจาก บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) หลังมองกลุ่ม China Galaxy Securities ของรัฐบาลจีนเข้าถือหุ้นทั้งหมดจะช่วยสนับสนุนธุรกิจ พร้อมชี้ว่า CGSI ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์ของกลุ่ม สำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“การที่ฟิทช์เรทติ้งส์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตให้ CGSI ในไทยครั้งนี้ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ช่วงที่ผ่านมา จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น และตอกย้ำความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ CGSI ในประเทศไทย” นายพัชระนนท์ กล่าว

นายพัชระนนท์ กล่าวอีกว่า กลุ่ม China Galaxy Securities ของรัฐบาลจีน ให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักทรัพย์ในไทย พร้อมให้การสนับสนุน CGSI ประเทศไทย โดยมองว่ามีโอกาสเติบโต จากการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนของลูกค้าไปสู่อาเซียน

อนึ่ง ฟิทช์เรทติ้งฯ เผยแพร่เอกสารเมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CGSI ประเทศไทย เป็น A+ จาก A แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ F1+ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าว สะท้อนเครดิตของ CGSI บริษัทแม่ของ CGSI ประเทศไทย ที่ปรับตัวดีขึ้น หลังจาก China Galaxy Securities เข้าถือหุ้นทั้งหมด ส่งผลให้ CGSI มีความสามารถมากขึ้นในการสนับสนุนบริษัทลูก

โดยฟิทช์ฯ มองว่า CGSI ประเทศไทย เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์ของกลุ่ม สำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยังเป็นบริษัทลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่ม ในด้านขนาดสินทรัพย์ ขนาดของส่วนผู้ถือหุ้น และขนาดของรายได้เมื่อเทียบกับกลุ่มในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน CGSI ประเทศไทย เชื่อมโยงกับ CGSI อย่างมาก จากสัดส่วนการถือหุ้น 99.99%, การใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน และยังมีการผสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด (integration) นอกจากนี้ CGSI ประเทศไทย ยังใช้ประโยชน์จากเครือข่ายระดับภูมิภาคของ CGSI ตลอดจนความสามารถด้านเทคนิค และการบริหารความเสี่ยง เพื่อขยายฐานผลิตภัณฑ์และรายได้ของบริษัทได้

สำหรับ China Galaxy Securities เป็นบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีรัฐบาลจีนถือหุ้น 100% และมีสาขามากกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ

X
Back to top button