AOT ผู้โดยสารระหว่างปท.ฟื้นตัวแกร่งโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ด้วยเป้าสูง 380 บ.

โบรกเกอร์มองว่า AOT สามารถสร้างกระแสเงินสดได้ดี ธุรกิจมีลักษณะผูกขาด ได้รับประโยชน์จากการขยายฝูงบินในเชิงรุกของสายการบิน และโอกาสส่วนเพิ่มจากรายได้สัมปทานที่จะได้จากการขยายสนามบิน เพราะฉะนั้นยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 380 บาท


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (23 เม.ย.) ว่าบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ยังคงรายงานตัวเลขผู้โดยสารที่ฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 25.7% จากปีก่อนในเดือน มี.ค.15 ขณะที่เที่ยวบินปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.1% จากปีก่อน โดยช่วงเดือนต.ค.14 ถึงเดือนมี.ค.15 ผู้โดยสารของบริษัทเติบโต 17.9% จากปีก่อน

ทั้งนี้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนเม.ย. เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ การยุติของปัจจัยการเมือง และความนิยมในสายการบินต้นทุนต่ำ เราคาดจำนวนผู้โดยสารจะแข็งแกร่งต่อเนื่องไปอีกในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากฐานที่ต่ำ ณ ปัจจุบัน คาดว่าตัวเลขผู้โดยสารของ AOT จะเติบโต 19.8% ในปี 58

หากดูรายละเอียดของผู้โดยสารใน เดือน มี.ค.15 จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเติบโต 25.8% จากปีก่อนและผู้โดยสารภายในประเทศเติบโต 25.5% จากปีก่อน โดยผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้น 18.8% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองเติบโต 50% จากปีก่อน จะเห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งจ่ายค่า PSCs มากกว่าผู้โดยสารภายในประเทศ 7 เท่า

นอกจากตัวเลขผู้โดยสารที่มีการฟื้นตัวแล้ว คาดว่าจะมีปัจจัยบวกต่อกำไรของ AOT จากการที่อาคารผู้โดยสารที่ 2 ของสนามบินดอนเมืองจะเปิดดำเนินการในไตรมาส 4/58 ด้วยมีพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 20,000 ตารางเมตร

โดยเลือก AOT จากการที่บริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ดี ธุรกิจมีลักษณะผูกขาด ได้รับประโยชน์จากการขยายฝูงบินในเชิงรุกของสายการบิน และโอกาสส่วนเพิ่มจากรายได้สัมปทานที่จะได้จากการขยายสนามบิน เพราะฉะนั้นยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 380 บาท

Back to top button