DTAC เผยกำไรไตรมาสแรกอ่อนแอแนะถือ ยังไม่เห็นปัจจัยผลักดันราคา

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (27 เม.ย.) ว่า DTAC รายงานกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/58 อ่อนแอ มองบวกต่อแผนการลงทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้คาดว่าจะทำให้เกิดผลเชิงบวกต่อกำไรในระยะใกล้ ยังคงไม่เห็นปัจจัยผลักดันราคาหุ้น คงคำแนะนำถือ


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (27 เม.ย.) ว่า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC รายงานกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/58 จำนวน 2.3 พันล้านบาท ลดลง 31% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 21% เทียบไตรมาสก่อนหน้าดีกว่าที่ consensus คาด แต่ต่ำกว่าที่เราคาดเล็กน้อย กำไรไตรมาส 1/58 คิดเป็น 23% ของประมาณการทั้งปีของเรา

บริษัทฯ ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.89 บาทต่อหุ้น ต่ำกว่าคาดเนื่องจากบริษัทฯ มีกำไรงบเดี่ยวที่ต่ำกว่าคาดเพราะค่าใช้จ่ายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สูงขึ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD และจ่ายปันผลในวันที่ 6 และ 22 พฤษภาคม ตามลำดับ 

กำไรที่ลดลงมีสาเหตุจากรายได้ที่ลดลง 4% และผลขาดทุนจากธุรกิจการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขณะที่กำไรเพิ่มขึ้น เทียบไตรมาสก่อนหน้ามีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของค่าใช้จ่ายทางการตลาดเนื่องจากปัจจัยฤดูกาลโดยผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การอัตราการย้ายมาใช้ซิม 3G เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 83% 

รายได้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้น 13%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 2%เทียบไตรมาสก่อนหน้าแต่ไม่เพียงพอที่จะชดเชยการหดตัวลงของรายได้บริการเสียง รายได้บริการหดตัวลง 4%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ0.7%เทียบไตรมาสก่อนหน้า 

แม้อัตราการเติบโตของรายได้จะหดตัวลง แต่ DTAC ยังคงเป้ารายได้ที่ระดับ single digit ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ปรับเพิ่มงบใช้จ่ายลงทุนเป็น 18-19 พันล้านบาทจาก 14 พันล้านบาท เพื่อลงทุนขยายเครือข่าย 3G ให้ครอบคลุมเป็น 95% และขยายเครือข่าย 4G ภายใต้สัญญาสัมปทาน 1800 MHz 

มองบวกต่อแผนการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของ DTAC เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยพัฒนาตำแหน่งทางการตลาดของ DTAC และทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดกลับมา แต่เราไม่ได้คาดว่าจะทำให้เกิดผลเชิงบวกต่อกำไรในระยะใกล้ เนื่องจากเราเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการตัดจำหน่ายจะมากกว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ยังคงไม่เห็นปัจจัยผลักดันราคาหุ้น DTAC คงคำแนะนำ “ถือ”

Back to top button