MINT ธุรกิจหลากหลายกระจายความเสี่ยงแนะซื้อ P/E ต่ำกว่ากลุ่มเป้าหมาย 37.5 บ.

MINTแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 37.50 บาท ประเมินด้วยวิธี DCF (WACC 8.8%, terminal growth 2%) ด้าน P/E ปี 58 เป็น 24 เท่า ถือว่าถูกที่สุดเทียบกับหลักทรัพย์ในกลุ่มเดียวกันที่มี P/E เฉลี่ยเป็น 28 เท่า เราชอบปัจจัยพื้นฐานบริษัทในประเด็นการมีธุรกิจหลากหลายช่วยกระจายความเสี่ยง และมีแผนธุรกิจในเชิงรุกเพื่อการเติบโตในอนาคต


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (24 ก.ค.)ว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ในไตรมาส 1/58 บริษัทได้ซื้อหุ้น 100% ในโรงแรมที่บราซิลและโปรตุเกส ในจำนวน 1,600 ห้อง อีกทั้งได้ซื้อบ้านและแคมป์ 4 แห่ง รับจ้างบริหารแคมป์อีก 2 แห่งที่ประเทศเคนยา ภายใต้แบรนด์ Cheli & Peacok นอกจากนี้ได้มีการรีแบรนด์ดิ้งโรงแรมโฟซีซั่นที่กรุงเทพฯ กลายเป็น อนันตรา สยาม กรุงเทพ รวมทั้งเปิดโรงแรมที่มัลดีฟอีก 48 ห้อง ใช้ชื่อว่า Aquum Niyama และ มัลดีฟส์ (ได้สัญญาบริหารอีก 2สัญญา)

ณ ปลายไตรมาส 1/58  รายได้ในส่วนโรงแรมมีสัดส่วน 51% มาจากต่างประเทศ และสัดส่วนที่เหลือมาจากไทย แต่ในแง่กำไรมีสัดส่วนมากกว่า 59%  ที่มาจากต่างประเทศ เพราะบริษัทมีสัญญาการบริหารโรงแรมในต่างประเทศที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าไทย ด้านโรงแรมที่ออสเตรเลียคือ Oaks ก็ยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่ารายได้ดูเหมือนลดลง แต่เป็นเพราะผลจากการแปลงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหลัก

แม้ว่าขณะนี้อัตราการเติบโตสาขาเดิม (SSSG) ของธุรกิจอาหารจะไม่ดีนัก แต่ MINT ก็มีอัตราการเติบโตจากสาขารวม (TSSG) ในอัตรามากกว่า 10% สืบเนื่องจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 37.50 บาท ประเมินด้วยวิธี DCF (WACC 8.8%, terminal growth 2%) ด้าน P/E ปี 58 เป็น 24 เท่า ถือว่าถูกที่สุดเทียบกับหลักทรัพย์ในกลุ่มเดียวกันที่มี P/E เฉลี่ยเป็น 28 เท่า เราชอบปัจจัยพื้นฐานบริษัทในประเด็นการมีธุรกิจหลากหลายช่วยกระจายความเสี่ยง และมีแผนธุรกิจในเชิงรุกเพื่อการเติบโตในอนาคต

Back to top button