SAPPE ได้ประโยชน์เงินบาทอ่อนค่าครึ่งปีหลังดี ราคายังมี Upside 25%

กำไรปกติ Q2/58 ของ SAPPE เพิ่มขึ้น 21% yoy จากยอดขายในต่างประเทศเติบโตโดดเด่นประกอบกับผลบวกจากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งยังเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเนื่องและหนุนให้กำไรช่วง 2H58 ดีกว่าปีก่อน ด้านราคาปัจจุบันมี Upside 25% โบรกฯจึงยังให้คำแนะนำซื้อ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (14 ส.ค.) ว่า บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE รายงานกำไรไตรมาส 2/58 มีกำไรปกติเติบโตใกล้เคียงฝ่ายวิจัยคาดไว้ที่ 138 ล้านบาท จากการเข้าสู่ช่วงฤดูการขายของทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 

 

แม้ครึ่งหลังของปีจะเป็นช่วง Low season ของกลุ่มเครื่องดื่ม แต่คาดว่าการเติบโตอย่างต่อเนื่องของยอดขายในจีนจะช่วยหนุนให้รายได้รวมไม่หดตัวมากนัก ขณะที่สายการผลิตใหม่ที่โรงงานคลอง 13 ได้เริ่มเดินหน้าผลิตแล้วในไตรมาส 3/58 นี้ ทำให้กำลังการผลิตของโรงงานดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6 หมื่นตัน/ปี ซึ่งหากยุบโรงงานเก่าในไตรมาส 4/58 จะส่งผลให้กำลังการผลิตรวม ณ สิ้นปีเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เป็น 1.3 แสนตัน/ปี

อีกทั้งยังจะช่วยลดการสั่งซื้อขวดจากภายนอก (OEM) และเสริมให้ประสิทธิภาพในการผลิตสูงขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้หากอัตราแลกเปลี่ยน (บาท/USD) ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง เชื่อว่าจะส่งผลให้ Gross Margin สามารถยืนเหนือระดับ 40% ได้อย่างต่อเนื่อง และผลักดันให้กำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 เติบโตอย่างโดดเด่นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนได้ โดยรวมฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการเดิมคาดกำไรปกติปี 2558 เท่ากับ 482 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อน

 

ขณะที่ผลบวกจากเงินบาทอ่อนค่าทำให้ SAPPE ยังคงน่าสนใจในยามนี้ โดยฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าพื้นฐานได้ FV ปี 2558 เท่ากับ 35 บาทมี Upside อยู่ 25% จากราคาปัจจุบัน จึงยังคงให้คำแนะนำซื้อ

Back to top button