SC ใช้งบซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นในปีนี้แนะซื้อมองกำไรหลักปีนี้-ปีหน้าอยู่ในเกณฑ์ดี

SC ได้เพิ่มงบซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 5.5 พันล้านบาท เป็น 7.5 พันล้านบาท เนื่องจากมีที่ดินผืนใหม่ที่น่าสนใจ ได้แก่ชิดลมเกือบ 4 ไร่ ที่จะนำมาพัฒนาเป็นคอนโดที่จะเปิดขายในปีหน้า รวมทั้งที่ดินที่จะพัฒนาเป็นแนวราบด้วย อย่างไรก็ตามอัตราเติบโตของกำไรหลักปีนี้และปีหน้าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจเป็น 10% และ 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ด้านยอดขายรอโอนอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นการรับประกันรายได้ปีนี้และปีหน้า 62% และ 35% ตามลำดับ


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (26 ส.ค.) ว่า  บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ได้เพิ่มงบซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 5.5 พันล้านบาท เป็น 7.5 พันล้านบาท เนื่องจากมีที่ดินผืนใหม่ที่น่าสนใจ ได้แก่ชิดลมเกือบ 4 ไร่ ที่จะนำมาพัฒนาเป็นคอนโดที่จะเปิดขายในปีหน้า รวมทั้งที่ดินที่จะพัฒนาเป็นแนวราบด้วย

แต่ผลกระทบที่ตามมาคือ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนปีนี้เพิ่มเป็น 1.5 เท่า จากเดิมที่ 1.3 เท่า รวมทั้งได้มีการปรับลดประมาณการกำไรปีนี้และปีหน้าลดลงในอัตรา 2.5% และ 2.2% ตามลำดับ สะท้อนดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามอัตราเติบโตของกำไรหลักปีนี้และปีหน้าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจเป็น 10% และ 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ด้านยอดขายรอโอนอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นการรับประกันรายได้ปีนี้และปีหน้า 62% และ 35% ตามลำดับ

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลดเป็น 3.53 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 9 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มอีก 27% ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลงวดปีนี้มากเป็น 5.6% ราคาหุ้นปรับลงแรงจน P/E เป็นเพียง 7.1 เท่า

Back to top button