DELTA คาดกำไร 3Q58 อ่อนแอลงตามรายได้ธุรกิจภูมิภาคมีความล่าช้า

DELTA คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/58 จะออกมาน้อยกว่าที่เราคาดการณ์เป็น 1.7 พันล้านบาท (-10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +3% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) โดยรายได้อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวที่ 350 ล้านเหรียญสหรัฐ (-2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +2% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เพราะรายได้ธุรกิจภูมิภาคคืออินเดียมีความล่าช้า แต่มีข้อดีคือ บาทที่อ่อนค่าเทียบกับเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเทียบไตรมาสก่อนหน้า


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (26 ต.ค.) ว่า บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/58 จะออกมาน้อยกว่าที่เราคาดการณ์เป็น 1.7 พันล้านบาท (-10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +3% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) โดยรายได้อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวที่ 350 ล้านเหรียญสหรัฐ (-2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +2% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เพราะรายได้ธุรกิจภูมิภาคคืออินเดียมีความล่าช้า แต่มีข้อดีคือ บาทที่อ่อนค่าเทียบกับเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเทียบไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับการเติบโตระยะยาวจะมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์และธุรกิจในภูมิภาค (regional business) แม้ได้มีการปรับรายได้ในรูปดอลลาร์สหรัฐปี 58 ให้ลดน้อยลง แต่ได้รับการชดเชยจากสมมุติฐานค่าเงินบาทที่อ่อนลงเป็น 34.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จึงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงประมาณการในงวดปี 58

คงคำแนะนำเพียง ถือ ปรับราคาพื้นฐานใหม่ซึ่งเปลี่ยนไปใช้ประมาณการปี 59 แทนปี 58 เป็น 91.00 บาท และประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 15 เท่า คิดเป็น 2SD จาก P/E เฉลี่ยในอดีต เพื่อสะท้อนความสามารถการทำกำไรที่เพิ่มต่อเนื่อง ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปี 59 เป็น 4.3%

Back to top button