BBL โบรกแนะซื้อเป้า 174 บ.ท รับ NIM เพิ่มขึ้นปี 66-67 พ่วงสำรองหนี้สูญต่ำกว่าคาด

BBL โบรกแนะซื้อเป้า 174 บาท รับผลบวก NIM เพิ่มขึ้นปี 66-67 พ่วงสำรองหนี้สูญต่ำกว่าคาด แถวหุ้นต่ำบุ๊ก


บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (28 ธ.ค.65) ว่า ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL แนะนำซื้อโดยมีราคาเป้าหมาย 174 บาท คาดว่าธนาคารจะมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) เพิ่มสูงขึ้นในปี 2566-2567

ปัจจุบัน BBL ยังทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (reprice) ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อทั้งสินเชื่อในประเทศและสินเชื่อกิจการต่างประเทศเพิ่ม สูงขึ้น ขณะที่ธนาคารเผยว่า NIM จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงในอนาคตหลังเพิ่มขึ้นถึง 90bp ใน งวด 9 เดือนแรกปี 2565 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า BBL ยังเป็นผู้ได้รับ ประโยชน์หลักจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยผลการวิเคราะห์ความอ่อนไหวแสดงให้เห็นว่าการ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (benchmark) 25bp จะทำให้ NIM ของ BBL เพิ่มขึ้น 4.6bp และกำไรในปี 2566 เพิ่มขึ้นประมาณ 5.7%

โดยมองว่า BBL ได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย, มีงบดุลแข็งแกร่งด้วยอัตราการตั้งสำรองต่อหนี้ NPL สูงและการประเมินมูลค่ายังน่าสนใจ (P/BV 0.5x FY23) อย่างไรก็ตาม BBL จะมี downside risk หากอัตราการเกิด NPL ใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นและ ธนาคารมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและเงินลงทุนในระบบไอทีสูง ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นคือ NIM ที่เพิ่มขึ้นและอัตราการสำรองหนี้สูญที่ต่ำกว่าคาด

Back to top button