MINT เดินหน้าซื้อโรงแรมตปท.ดันรายได้เพิ่มธุรกิจร้านอาหารกำไรโตดี กูรูจัดเป้า 38.75 บ.

MINT เดินหน้าซื้อโรงแรมตปท.ดันรายได้เพิ่ม ธุรกิจร้านอาหารกำไรโตดี โบรกฯให้ราคาเป้าหมาย 38.75 บ.


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ธ.ค.) ว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/58 อยู่ที่ 923 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 71% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 24% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากทั้งธุรกิจโรงแรมที่มีการลงทุนในโรงแรมต่างๆ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้จำนวนห้องพักเพิ่มขึ้นราว 30% จากปีก่อน และธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโตของกำไรมาจากส่วนของเฟรนไชส์ (มีอัตรากำไรสูง) บวกกับการดำเนินงานของร้านสาขาเดิมที่แข็งแกร่งและการขยายสาขาอย่างมีวินัย ช่วยหนุนให้รายได้เติบโตจากปีก่อน และยังมีกำไรพิเศษจากการซื้อธุรกิจในราคาต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมของโรงแรมโอ๊คส์อีแลน ดาร์วิน 70 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมของ MINT จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลประโยชน์หลังเร่งลงทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 27,000 ล้านบาท ส่งผลให้รายได้มีการเติบโตต่อเนื่องขณะที่ต้นทุน อย่างค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายรวมทั้งดอกเบี้ยจ่ายจะมีสัดส่วนลดลงจากการชะลอการลงทุนตั้งแต่ปี 59 เป็นต้นไป (อย่างไรก็ตามบริษัทยังเดินหน้าซื้อกิจการโรงแรม Tivoli ใน โปรตุเกสที่เหลืออีก 7 แห่ง โดยมองว่าการซื้อโรงแรมที่เหลือจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นราว 85-90 MEU/ปี (คาดว่าจะเสร็จสิ้นดีลภายในไตรมาส 4/58 หรือไตรมาส 1/59)

สำหรับธุรกิจร้านอาหารยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจาก Hub ต่างๆที่มีในปัจจุบันทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และจีน โดยในระยะยาวมองอินเดียเป็น Hub แห่งที่ 5 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นมาเป็น 50% จากปจัจุบันที่ 44% และกำไรจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 55% (ราคาเป้าหมายโดย KTBST 38.75 บาท) 

Back to top button