AAV โบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 3.42 บ. ลุ้นกำไรปีนี้แตะ 1.5 พันล้าน รับเที่ยวบิน-ผู้โดยสารพุ่ง

AAV โบรกชี้กำไรปี 67 แตะ 1.5 พันล้านบาท รับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงได้รับผลดีจากการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศมากขึ้น จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" เช่นเดิม โดยประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 3.42 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ประเมิน บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV แนวโน้มปี 2567 คาดการณ์ท่องเที่ยวจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มตามโดยผู้บริหารคาดที่ 20-21 ล้านคน (ทางฝ่ายวิจัยใช้สมมติฐานที่ 21 ล้านคน) สำหรับค่าโดยสารเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะยังคงยืนในระดับสูงได้จากช่วงปลายปี 2566 ได้รับผลดีจากการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศมากขึ้น

โดยเส้นทางหลักอย่างประเทศจีน AAV มองว่าการฟื้นตัวยังเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจจะต้องรอดูหลังเปิดฟรีวีซ่าอีกครั้ง โดยเดือนมีนาคม คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินไปจีน 93 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 83 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในช่วงไตรมาส 4/2566 แต่ยังต่ำกว่าก่อนโควิดที่มีจำนวน 140 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยจำนวนที่นั่งถ้าเทียบกับก่อนโควิดเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 47% (ตลาดอินเดียและเอเชียที่ไม่รวมจีนและอาเซียนมากกว่าก่อนโควิดแล้ว)

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดบินไปประเทศญี่ปุ่น โดยผ่านเมืองไทเป และเกาสง เพิ่มอีก 3 แห่งได้แก่ ไทเป-โอซาก้า, ไทเป-โอกินาว่า และเกาสง-นาริตะ คาดว่าจะเริ่มเห็นในช่วงกลางปีนี้

สำหรับแผนการเพิ่มเครื่องบินคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมี เครื่องบินเพิ่ม 4 ลำ และทำให้จำนวนฝูงบินมีทั้งสิ้น 60 ลำ จาก 56 ลำ ณ สิ้นปี 2566 โดยลำใหม่จะเน้นไปที่รุ่น A321 neo เพื่อขยายเส้นทางบินที่ไกลขึ้นหรือใช้ในเส้นทางที่มีความต้องการสูง

ทั้งนี้ มองว่า AAV เป็นผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศทำให้ได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยคาดว่าปี 2567 จะมีกำไรสุทธิ 1,542 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่อง จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” เช่นเดิม โดยประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 3.42 บาท

Back to top button