IRPC:ราคาหุ้นสะท้อนผลงานดีปี 58 แล้วแนะถือ-หุ้นยังเสี่ยงจากราคาน้ำมันผันผวน

RPC ราคาหุ้นได้ปรับขึ้นสะท้อนผลประกอบการที่ดีของปี 58 ไปแล้ว โดยปี 58 บริษัทพลิกเป็นมีกำไรสุทธิ 9.4 พันล้านบาท จากขาดทุนสุทธิในปี 57 ค่าการกลั่น (GIM) ที่สูงมากในปีก่อนถือว่าผิดปกติ ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ในน้ำมันเบนซินที่สูงมาก ซึ่งคาดว่าจะกลับลงสู่ระดับปกติในปี 59ความเสี่ยงหลัก คือ ความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยถ้าราคาน้ำมันปี 59 ยังตกต่ำต่อก็จะทำให้บริษัทมีผลขาดทุนในสต็อก, กำลังการผลิตใหม่ของโรงกลั่นในตะวันออกกลาง จีน และอินเดียกดดันค่าการกลั่นให้ลดลง โดยเฉพาะค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล และโครงการ UHV ล่าช้ากว่าที่คาด


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(11ก.พ.)ว่า  บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ราคาหุ้นได้ปรับขึ้นสะท้อนผลประกอบการที่ดีของปี 58 ไปแล้ว โดยปี 58 บริษัทพลิกเป็นมีกำไรสุทธิ 9.4 พันล้านบาท จากขาดทุนสุทธิในปี 57 ค่าการกลั่น (GIM) ที่สูงมากในปีก่อนถือว่าผิดปกติ ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ในน้ำมันเบนซินที่สูงมาก ซึ่งคาดว่าจะกลับลงสู่ระดับปกติในปี 59

ราคาน้ำมันลดลงหนุนค่าการกลั่น เพราะค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในโรงกลั่นและโรงงานปิโตรเคมีลดลง และส่วนสูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตโรงกลั่นโดยรวมน้อยลง เนื่องจากโรงกลั่น IRPC มีส่วนสูญเสียประมาณ 6% สูงว่าโรงกลั่นในกลุ่มที่ 3-4%

การเริ่มต้นโครงการ UHV เป็นปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้น ซึ่งจะช่วยให้ GIM เพิ่ม 1.5-2 ดอลลาร์/บาร์เรล (คิดเทียบกับราคาผลิตภัณฑ์เฉลี่ยย้อนหลัง 6 เดือน) แต่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นทำให้ EV/EBITDA ปี 59 ของบริษัทสูงกว่า 8 เท่า ขณะที่กลุ่มอยู่ที่ 6-7 เท่า จึงแนะนำถือ ให้ราคาพื้นฐาน 4.3 บาท (อิงกับ P/BV ปี 59 ที่ 1.1 เท่าซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของกลุ่ม)

ความเสี่ยงหลัก คือ ความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยถ้าราคาน้ำมันปี 59 ยังตกต่ำต่อก็จะทำให้บริษัทมีผลขาดทุนในสต็อก, กำลังการผลิตใหม่ของโรงกลั่นในตะวันออกกลาง จีน และอินเดียกดดันค่าการกลั่นให้ลดลง โดยเฉพาะค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล และโครงการ UHV ล่าช้ากว่าที่คาด

Back to top button