MTC ขายหุ้นกู้ผู้ลงทุนทั่วไป เปิดแผนธุรกิจรักษาผู้นำไมโครไฟแนนซ์

MTC เสนอขายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนทั่วไป พร้อมเปิดแผนธุรกิจรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์


บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรทอ MTC เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 3 รุ่น ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ประกอบด้วยหุ้นกู้อายุ 3 ปี 1 วัน อัตราผลตอบแทน 3.13% ต่อปี  หุ้นกู้ 4 ปี อัตราผลตอบแทน 3.45% ต่อปี  และหุ้นกู้อายุ 4 ปี 11 เดือน 30 วัน อัตราผลตอบแทน 3.70% ต่อปี  กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน โดยเปิดเสนอขายและรับหนังสือชี้ชวน ระหว่างวันที่ 18 และ 21-22 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ เผยอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นระดับลงทุนได้หรือ Investment Grade มั่นใจได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทที่มีอัตราการเติบโตที่สม่ำเสมอ และได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจ

นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายงานข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้ MTC ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้จาก ก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อผู้ลงทุนทั่วไป (Public Offering) โดยในครั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ไปใช้ในการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด และใช้ในการประกอบธุรกิจและขยายกิจการของบริษัทต่อไป

 “เรามีความมั่นใจว่าหุ้นกู้ของ MTC จะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากธุรกิจของ MTC มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้อยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งสะท้อนผ่านอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “BBB+ จาก ทริสเรทติ้ง แสดงให้เห็นถึงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักประกันและฐานเงินทุนที่แข็งแรงของบริษัท รวมทั้งยังสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่ดี และคุณภาพสินทรัพย์ที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ ตลอดจนแหล่งเงินทุนที่หลากหลายและสถานะสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัท นายปริทัศน์ เพชรอำไพ กล่าว

ทั้งนี้ MTC เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย ธุรกิจของบริษัทแบ่งเป็น 5 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถ ธุรกิจให้บริการสินเชื่อที่มีโฉนดที่ดินเป็นหลักประกัน ธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และนาโนไฟแนนซ์ ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 5,665 สาขา โดยบริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ชุมชนมากขึ้นและมีเป้าหมายจะขยายสาขาให้ถึง 7,000 แห่งภายในสิ้นปี 2566 กระจายอยู่ใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 11,785 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 10,842 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.70% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่  3,844 ล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,844 ล้านบาท และมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมที่ระดับ 1.17% สำหรับด้านสภาพคล่อง นอกจากบริษัทจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่พร้อมใช้ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 8,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอที่จะรองรับการขยายตัวของบริษัทและรองรับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ในส่วนของแผนธุรกิจในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าไว้จะขยายพอร์ตสินเชื่อปีละไม่ต่ำกว่า 20% และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเป็น 6,300 สาขาให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ มุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าของบริษัท เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์

สำหรับผู้สนใจลงทุนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้:

  • ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ยกเว้นสาขาไมโคร) (โดยบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน Bualuang mBanking ได้อีก 1 ช่องทาง) โทร. 1333
  • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (โดยบุคคลธรรมดาจองซื้อทางออนไลน์ผ่านhttps://www.kasikornbank.com/kmyinvest ยกเว้นบุคคลสัญชาติต่างด้าว และนิติบุคคล สามารถจองซื้อผ่านสำนักงานใหญ่และสาขา) โทร. 02-888-8888 กด 819
  • ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) (โดยบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน Mobile Application – CIMB Thai Digital Banking ได้อีก 1 ช่องทาง) โทร. 02-626-7777
  • บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (รวมถึง ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขาย) โทร. 02-165-5555

หมายเหตุ:    การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ www.sec.or.th

คำเตือน:      การจัดสรรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เงื่อนไขการจัดจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนดในร่างหนังสือชี้ชวน

Link Download หนังสือชี้ชวนสำหรับโครงการ

https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSDE01.aspx?TransID=317683

Back to top button