สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 28 มิ.ย.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 125.27/29 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 125.40/42 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1125/1127 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1100 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,508.28 จุด เพิ่มขึ้น 0.91 จุด หรือ 0.06% มูลค่าการซื้อขาย 28,642.86 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 39.43 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ (AWS) ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 10 มิถุนายนนี้ กนง. จะปรับลดดอกเบี้ยอีกหรือไม่ ยังไม่ชัดเจนนัก ซึ่งปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้น้ำหนักกับตัวเลขการส่งออกค่อนข้างมาก ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมา กนง. ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว แต่หากมองจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอยู่ ซึ่งยังคงเป็นไปตามความต้องการของ กนง. หาก กนง. คงอัตราดอกเบี้ยก็จะไม่ได้กระทบต่อตลาด

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังจะไม่เพิ่มระดับการค้ำประกันความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ตามข้อเรียกร้องของภาคเอกชนจาก 18% ในปัจจุบันเป็น 30% เนื่องจากมองว่าระดับการค้ำประกันแบบเดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้ว และกระทรวงการคลังมีมาตรการด้านอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

– สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO NIDA Investor Sentiment Index) ในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง แต่ทิศทางความเชื่อมั่นยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) โดยนักลงทุนมองปัจจัยด้านเศรษฐกิจในประเทศส่งผลเชิงลบต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นมากที่สุด ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกันว่าตลาดจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

– บมจ. โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) มองแนวโน้มราคาทองคำประจำเดือนมิถุนายน จะยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบไปในทิศทางของขาลง เนื่องจากแรงกดดันจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้และปัญหาหนี้กรีซโดยที่กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระคืนเงินกู้กว่า 300 ล้านดอลลาร์แก่ IMF ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นงวดแรกของการชำระคืนในช่วงเดือนมิ.ย.ที่มีมูลค่ารวมราว 1.6 พันล้านดอลลาร์

– นายอารักษ์ พรหมมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ยืนยันไม่มีการยกเลิกการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทแน่นอน ส่วนในปี 59 ค่าจ้างขั้นต่ำจะคงใช้ฐาน 300 บาทเป็นเกณฑ์ ไม่มีต่ำกว่านี้ ส่วนแต่ละจังหวัดจะเป็นอัตราเท่าไรอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ขณะที่การกำหนดอัตราค่าจ้างลอยตัวนั้นยังอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่มีข้อสรุป

– นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ยังคงเชื่อว่ากรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จะสามารถตกลงกันได้ และเชื่อว่าหากกรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน ก็จะไม่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในยุโรป นอกจากนี้ กลุ่มเจ้าหนี้จะต้องเดินหน้าหาทางเจรจากับรัฐบาลกรีซต่อไป และจะต้องเคารพทางเลือกที่เป็นประชาธิปไตยของประชาชนกรีซด้วย

– ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G7 เห็นพ้องในการสร้างความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในประเด็นธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่จีนเป็นแกนนำ และจะก่อตั้งขึ้นช่วงปลายปีนี้

– สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวลง 18 ดอลลาร์ฮ่องกงปิดที่ระดับ 10,870 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,177.35 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 1.95 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button