SIRI ธุรกิจฟื้นตัวดีครึ่งหลังปีนี้แนะนำซื้อมีโอกาสต่อยอดรายได้-กำไรดีในอนาคต

SIRI แนะซื้อราคาพื้นฐานเป็น 2.01 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 10 เท่า คาดการณ์การเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นปี 58 อยู่ในเกณฑ์ดีเพิ่ม 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้สูงเป็น 5.3% ทั้งนี้หลังจาก SIRI ประสบความสำเร็จมากจากบริษัทที่ร่วมทุนกับ BTS ปรากฎว่าทั้งสองบริษัทได้เดินหน้าจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพิ่มอีก 8 แห่ง รวมเป็น 9 แห่ง เพื่อพัฒนาคอนโดใกล้รถไฟฟ้ารัศมีไม่เกิน 500 เมตร จึงมีโอกาสจะต่อยอดรายได้และกำไรได้เป็นอย่างดีในอนาคต


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ยอดขาย (presales) 5 เดือน ปีนี้เป็น 13 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 39% จากเป้าขายปีนี้ล่าสุดที่ 33 พันล้านบาท (สูงกว่าปี 57 ที่เป็นเพียง 8.8 พันล้านบาทมาก) หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูง จากการเปิดขายคอนโด 2 แห่งคือ The Monument (มูลค่าขาย 1.5 พันล้านบาท) และ The Line (มูลค่าขาย 5.8 พันล้านบาท) ที่ร่วมทุนกับ BTS โครงการแรก และสามารถปิดการขายได้ภายในวันเดียวตั้งแต่เริ่มเปิดขายทั้งสองโครงการ ได้ยอดขายเพิ่มมาอีก 7.3 พันล้านบาท เทียบกับต้นปีถึง 10 พ.ค.58 ที่ทำยอดขายได้เพียง 5 พันล้านบาท โดยยอดขายส่วนเพิ่มอีกหนึ่งส่วนมาจากบ้านแนวราบ

ผลกระทบ: เป็นบวก SIRI สามารถกลับมาสร้างเครดิตได้ดีอีกครั้ง หลังจากปี 57 ที่เงียบไป เปิดขายโครงการใหม่น้อย เนื่องจากระมัดระวังเรื่องปัจจัยเศรษฐกิจและการเมืองในปีที่แล้ว แนวโน้มในครึ่งหลังปีนี้ คาดว่ายอดขายจะยังดีและมีโอกาสจะบรรลุเป้าหมายได้ เพราะจะเปิดขายคอนโดใหม่อีก 6 แห่ง ในเขตเมือง จากครึ่งปีแรกที่เปิดขายเพียง 2 แห่ง แต่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/58 มีแนวโน้มว่าเรื่องอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำที่เกิดขึ้นในไตรมาส1/58 จะยังต่อเนื่องมายังไตรมาส2/58 ได้อีก เพราะการที่บริษัททำโปรโมชันขายสินค้าราคาต่ำกว่าปกติเพื่อระบายสต็อคสินค้า แต่ทางบัญชีให้มีการตั้งสำรองสำหรับสต็อคสินค้าในส่วนที่เหลือที่ยังไม่ได้ขายออกไปด้วย

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวดีในครึ่งหลังปี 58 เพราะคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับสู่ภาวะปกติ และสัดส่วนรายได้จะมามากในงวดครึ่งปีหลัง ซึ่งสัดส่วนรายได้เป็นครึ่งแรกปี 58 : ครึ่งหลังปี 58 คาดว่าเป็น 40%:60% ตามลำดับ

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานเป็น 2.01 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 10 เท่า คาดการณ์การเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นปี 58 อยู่ในเกณฑ์ดีเพิ่ม 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้สูงเป็น 5.3% ทั้งนี้หลังจาก SIRI ประสบความสำเร็จมากจากบริษัทที่ร่วมทุนกับ BTS ปรากฎว่าทั้งสองบริษัทได้เดินหน้าจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพิ่มอีก 8 แห่ง รวมเป็น 9 แห่ง เพื่อพัฒนาคอนโดใกล้รถไฟฟ้ารัศมีไม่เกิน 500 เมตร จึงมีโอกาสจะต่อยอดรายได้และกำไรได้เป็นอย่างดีในอนาคต

Back to top button