บลจ.เอ็มเอฟซี ตอบเสียงเศร้า Brexit เป็นเหตุจ่ายปันผลไม่ได้

บลจ.เอ็มเอฟซี ตอบเสียงเศร้า Brexit ทำอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน ส่งผลให้จ่ายเงินปันผลไม่ได้


นางสาวณัฐรี พนัสสุทรากร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ บลจ.เอ็มเอฟซี ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ BREXIT ที่มีต่อกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซีอินดัส–เตรียล MIT ว่าสภาพธุรกิจของกองทรัสต์ (DATA CENTER) ที่ประเทศอังกฤษ ยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักรที่จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป เนื่องจากธุรกิจ DATA CENTER เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินกิจการของธุรกิจหลากหลายประเภท

นอกจากนี้ มูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สินที่ประเทศอังกฤษ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากกองทรัสต์ ใช้วิธีรายได้ในการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวยังคงจัดหารายได้ตามปกติและได้รับค่าเช่าตามสัญญา ส่วนผลกระทบในส่วนของกองทรัสต์นั้น เกิดจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ ณ ปัจจุบัน ซึ่งในทางบัญชีได้บันทึกรับรู้ขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากผลต่างของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิลดลงและเกิดการขาดทุนสะสมทำให้ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลได้

อย่างไรตาม กองทรัสต์ยังคงมีรายได้อย่างสม่ำเสมอจากรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินที่ลงทุน โดยในขณะนี้ ผู้จัดการกองทรัสต์อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อหาแนวทางการจ่ายผลตอบแทนดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ และจะแจ้งให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ทราบต่อไป

Back to top button