น้ำมันดิบปิดพุ่งรับข่าวรัสเซียคุยซาอุฯรักษาเสถียรภาพตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียกำลังหารือกันเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ที่ประเทศแอลจีเรีย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.25 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิด (15 ส.ค.) ที่ 45.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.38 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 48.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นขานรับข่าวที่ว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียกำลังหารือกันเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังหารือกับซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน นายโนวัคกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคต หากมีความจำเป็น พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะกลับสู่ภาวะมีเสถียรภาพในปีหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายโนวัคมีขึ้นหลังจากที่นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะดำเนินการร่วมกับกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาด ทั้งนี้ โอเปกมีกำหนดประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันพรุ่งนี้

Back to top button