น้ำมันดิบปิดบวกรับคาดการณ์โอเปกตรึงการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในเดือนหน้านั้น ที่ประชุมอาจจะเห็นชอบให้ตรึงกำลังการผลิต นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.8% ปิด (16 ส.ค.) ที่ 46.58 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 49.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปกในเดือนก.ย.นั้น ที่ประชุมอาจเห็นชอบให้ตรึงกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันและรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในระยะยาว

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังหารือกับซาอุดิอาระเบีย พร้อมกับกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคต หากมีความจำเป็น พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะกลับสู่ภาวะมีเสถียรภาพในปีหน้า

ธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกอาจลดลงในเดือนนี้ ท่ามกลางความไม่สงบในหลายประเทศ หลังจากที่การผลิตน้ำมันดิบของโอเปกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ โอเปกมีกำหนดประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย. นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันนี้

Back to top button