ชัดแล้ว! “เสี่ยเจริญ” ทุบโต๊ะส่ง บ.ลูกสิงคโปร์ FCL เทกฯ TICON กว่า 1.3 หมื่นลบ.

ชัดแล้ว! “เสี่ยเจริญ” ทุบโต๊ะส่ง บ.ลูกสิงคโปร์ FCL เทกฯ TICON กว่า 1.3 หมื่นลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชัน จำกัด (มหาชน) หรือ TICON ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 735,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) คือ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) หรือ FPHT บริษัทย่อยของ Frasers Centrepoint Limited หรือ FCL ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD ในราคาหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 13,230,000,000 บาท

อนึ่ง บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิงส์ (ประเทศไทย) จำกัด (Frasers Property Holdings (Thailand) Co.,Ltd. หรือ FPHT เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ด้วยทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 10,000,000 บาท โดย FPHT เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เฟรเซอร์ส ไทยแลนด์ จำกัด (Frasers (Thailand) Pte Ltd.) ทั้งนี้ บริษัท เฟรเซอร์ส ไทยแลนด์ จำกัด เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เฟรเซอร์ส เซ็นเตอร์พ้อยท์ ลิมิเต็ด (Frasers Centrepoint Limited หรือ FCL ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) และเป็นบริษัทผู้ประกอบกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศแบบครบวงจรและเป็นหนึ่งใน บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในอันดับต้นในประเทศสิงคโปร์

โดยสินทรัพย์รวม ณ วันที 30 มิถุนายน 2559 มีมูลค่ากว่า 23,000 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และ มีธุรกิจหลัก 3 ส่วน ได้แก่ ธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ ธุรกิจในประเทศ ออสเตรเลีย และธุรกิจเกี่ยวกับงานบริการ (Hospitality) ซึ่งมากกว่า 80 เมืองในเอเชียเหนือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย ทวีปยุโรป และภูมิภาคตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ FCL ยังเป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนบนกระดานหลักในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (The Singapore Exchange Securities Trading Limited) อีกทั้ง ยังเป็นสปอนเซอร์และมีบริษัทย่อยเป็นผู้บริหารจัดการ (Manager) ของทรัสต์จำนวน 3 ทรัสต์ ซึ่งจดทะเบียนบนกระดานหลักในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ได้แก่ Frasers Centrepoint Trust (FCT), Frasers Commercial Trust (FCOT), Frasers Logistics & Industrial Trust (FLT) เน้นการลงทุนธุรกิจพื้นที่ให้เช่ารายย่อย สำนักงานและธุรกิจพื้นที่ให้เช่า และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม

TICON

 

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนและการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวคือการเปิดทางให้ผู้ลงทุนที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนในบริษัทเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัทและสถานะทางการเงินของบริษัท ส่วนเงินที่ได้รับจากการเสนอขายและจัดสรรหุ้นบริษัทจะนำไปใช้ในการดำเนินงาน และขยายกิจการของบริษัทรวมถึงนำไป ชำระหนี้บางส่วนเพื่อลดภาระดอกเบี้ย

โดยบริษัทจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในวันที่ 26 ต.ค.2559 จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ FPHT และนำหุ้นสามัญเพิ่มทุนเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือน มกราคม 2560

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ ปลดเครื่อหมาย SP หลักทรัพย์ TICON ตั้งแต่ภาคเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) หลังเปิดเผยสารสนเทศสำคัญแล้ว

อนึ่ง ที่ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยช้าเนื่องจากบริษัทลูกที่เข้ามาเทกโอเวอร์เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์จึงต้องเตรียมเอกสารค่อนข้างเยอะในการชี้แจง

Back to top button