SEAOIL ทุ่ม 188 ลบ.ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม-เพิ่มทุนขายผถห.เดิมแถมวอร์แรนต์

SEAOIL ทุ่ม 188 ลบ.ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ COD แล้ว 10 โครงการ รวม 7.825 MW เล็งเพิ่มทุนขายผถห.เดิม 3:1 ราคาหุ้นละ 3 บ. พร้อมแถมวอร์แรนต์


บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วจำนวน 10 โครงการ ขนาดรวม 7.825 เมกะวัตต์ (MW) และกิจการที่รับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 10 โครงการ จำนวน 1 กิจการ (โครงการ) ด้วยวิธีการรับโอนกิจการทั้งหมด มีมูลค่าการเข้าลงทุนในโครงการรวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 188 ล้านบาท

บริษัทจะรับโอนโครงการจากบริษัท ซันนี่ ภูมิ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท นทลิน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 47% ใน SEAOIL คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/60 และจะทำให้ SEAOIL ถือหุ้นทั้ง 100% ใน Holding Company ที่ลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าดังกล่าวทั้ง 10 โครงการ ทั้งโซลาร์รูฟ และโซลาร์ฟาร์ม ในพื้นที่ใน จ.ลำปาง, ลำพูน, สมุทรปราการ, มุกดาหาร, ประจวบคีรีขันธ์, พิษณุโลก,นครสวรรค์ ,กรุงเทพฯ ,แพร่

สำหรับการลงทุนดังกล่าวเนื่องจากเป็นโครงการที่มีศักยภาพและมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอน สามารถจะสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น และจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นระยะยาวในอนาคต โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินเพิ่มทุนที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน และกระแสเงินสดภายในบริษัท ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการลดทุนจะทะเบียนด้วยการตัดหุ้นที่ยังไม่ได้จำหน่ายออก หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 691.87 ล้านบาท จากเดิมที่ 415.12 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 276.75 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้ไม่เกิน 138.37 ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาขายหุ้นละ 3 บาท ระหว่างวันที่ 13-17 ก.พ.60 ส่วนที่เหลือไม่เกิน 138.37 ล้านหุ้น ใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ที่จะออกใหม่จำนวนไม่เกิน 138.37 ล้านหน่วย อายุ 1 ปี จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน 1 หุ้นที่ได้รับจัดสรรต่อ 1 หน่วยวอร์แรนต์ มีราคาใช้สิทธิหุ้นละ 3 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการพัฒนาโครงการดังกล่าวต่อไปในอนาคตประมาณ 188 ล้านบาท และคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนในอัตราไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยคาดว่าช่วงเวลาที่จะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนนั้นจะอยู่ระหว่างเดือนก.พ.60 และเงินทุนส่วนที่เหลือจากการลงทุนในโครงการดังกล่าว บริษัทจะเตรียมไว้เพื่อการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโครงการอื่น ๆ โดยจะใช้เงินไม่เกินสิ้นปี 60 ทั้งนี้ หากไม่มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโครงการอื่น ๆ หรือมีเงินส่วนที่เหลือจากการลงทุนในโครงการดังกล่าว บริษัทจะนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องสำหรับการดำเนินธุรกิจ 

Back to top button