TPCH คาดรายได้ปี 60 โตต่อเนื่องหลัง COD โรงไฟฟ้า มั่นใจปีหน้าคว้าโรงไฟฟ้าขยะชุมชน

TPCH คาดรายได้ปี 60 โตต่อเนื่องตามการรายได้หลัง COD โรงไฟฟ้า มั่นใจได้โรงไฟฟ้าขยะชุมชนกำลังการผลิตรวม 13MW หลังยื่นประมูลปีหน้า เผยอยู่ระหว่างรอเซ็น MOU โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาว


นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 60 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ที่คาดรายได้จะเติบโต 200% จากปีก่อน เป็นไปตามการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้เพิ่มขึ้น โดยปีหน้าคาดจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD เพิ่มเป็น 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมาจากโรงไฟฟ้าชีวมวลพัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) จะเริ่มขายไฟได้ช่วงต้นปีหน้า และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) จะเริ่มขายไฟได้ในช่วงไตรมาส 2/60

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ในมือ ทั้งสิ้นราว 140 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวมราว 20 เมกกะวัตต์ และกำลังพัฒนาอีกประมาณ 80 เมกะวัตต์ โดยปีนี้มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD จำนวน 40 เมกะวัตต์ และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 60 เมกะวัตต์ ขณะที่ ปี 61 จะเพิ่มอีก 46 เมกะวัตต์ และปี 62 จะเพิ่มอีก 40 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตามกำลังการผลิตที่มีอยู่ในมือขณะนี้ไม่ได้นับรวมกับกำลังผลิตที่จะเข้าประมูลรอบใหม่

นอกจากนี้บริษัทฯยังอยู่ระหว่างจะเข้าประมูลงานโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ในพื้นที่จ.นนทบุรี กำลังการผลิตรวม 13 เมกะวัตต์ ซึ่งภาครัฐจะเปิดประมูลในช่วงเดือนมี.ค. 60 และจะประกาศผลการประมูลได้ในวันที่ 31 มี.ค.60 ซึ่งบริษัทฯ ร่วมกับบริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด (SP) เข้าประมูลงานดังกล่าว คาดชนะประมูลจำนวน 8 เมกะวัตต์ อีกทั้งเตรียมเข้าประมูลผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลทั่วประเทศ ที่รัฐบาลจะเปิดรับซื้อในอนาคตราว 400 เมกะวัตต์ โดยคาดหวังว่าจะได้รับงาน 70 เมกะวัตต์ และยังรอเข้าประมุลงานโรงไฟฟ้าขยะชุมชนรอบ 2 ที่น่าจะมีออกมาเพิ่มเติมอีกในอนาคต โดยบริษัทฯยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลเป็น 200 เมกะวัตต์ในปี 63 จากปัจจุบันอยู่ราว 140 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเป็น 50 เมกกะวัตต์ ในปี 61

สำหรับแผนการขยายลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา MOU ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาว กับรัฐบาลลาว และคาดว่าจะได้ข้อสรุปของการลงทุน ด้านกำลังการผลิตในช่วงเดือนม.ค.60 โดยเบื้องต้นคาดมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50-80 เมกะวัตต์

Back to top button