TSE ผนึก STEC ซื้อโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น 154.98MW รวมมูลค่า 1.97 หมื่นลบ.

TSE ผนึก STEC เข้าซื้อโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 154.98MW รวมมูลค่า 1.97 หมื่นลบ.


บริษัทไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน ขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 154.98 เมกะวัตต์ตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าที่ออกโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (METI Certification) ณ เมืองโอนิโกเบ จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุน โดยมีสัดส่วนการลงทุนระหว่างบริษัทและ STEC เท่ากับ 60 ต่อ 40 ของมูลค่าการลงทุนรวม โดยมูลค่าเงินลงทุนรวมในโครงการดังกล่าวประมาณ 61,240 ล้านเยน หรือคิดเป็นประมาณ 19,658 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนจะเข้าซื้อหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ PurpleSol G.K. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้มาซึ่ง METI Certification และใบอนุญาตต่างๆ ที่จาเป็นและเกี่ยวข้อง รวมถึงข้อตกลงการเชื่อมต่อระบบสายส่งไฟฟ้า (Grid Connection) กับผู้ให้บริการระบบสายส่งไฟฟ้า (Electricity Utilities)

พร้อมทั้งเข้าซื้อหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ SolarOne G.K. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์และสิทธิในการถือครองที่ดินทั้งหมดของโครงการ จานวนทั้งหมดประมาณ 2,080 ไร่ และ ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ Kamisol Limited โดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะเป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขที่บริษัทฯ และผู้ขายได้ตกลงร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าทำรายการดังกล่าว บริษัทจะจัดตั้งบริษัทย่อยคือ บริษัท ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป จากัด ซึ่งบริษัทจะถือหุ้นร้อยละ 100 โดยจะยื่นคำขอรับอนุมัติเป็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarter : IHQ)3 ต่ออธิบดีกรมสรรพากร ตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสานักงานใหญ่ข้ามประเทศ มีทุนที่ชาระแล้วในวันสุดท้ายของแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป และมีการให้บริการด้านการบริหารหรือด้านเทคนิค การให้บริการสนับสนุน หรือการบริหารเงินแก่วิสาหกิจใน ซึ่ง TSE จะให้บริษัทย่อยเข้าถือหุ้นในบริษัทร่วมลงทุนในสัดส่วน 60% ของทุนชาระแล้วของบริษัทร่วมลงทุน และบริษัทร่วมลงทุนจะเข้าทารายการเพื่อให้ได้มาซึ่งสินทรัพย์ของโครงการ

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 34 โครงการ แบ่งเป็นภายในประเทศจานวน 25 โครงการ และต่างประเทศจานวน 9 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตเสนอขายรวมทั้งสิ้นจานวน 135 เมกะวัตต์ โดยแบ่งออกเป็นกำลังการผลิตเสนอขายภายในประเทศจานวน 98.5 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตเสนอขายต่างประเทศจานวน 36.5 เมกะวัตต์

Back to top button