GL ตอบข้อสงสัยตลาดฯ จับตาแถลงข่าวไขข้อกังขาพรุ่งนี้เช้า

GL ค้านหัวชนฝา! ตอกกลับตลท.บริษัทเอาหุ้นค้ำประกันเป็นหนึ่งในนโยบาย เผยการให้กู้ยืมแก่บริษัทอื่น 2 กลุ่ม ในเกาะไซปรัส และสิงคโปร์ ไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน จับตาแถลงข่าวไขข้อกังขาพรุ่งนี้ 9 โมงครึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ชี้แจงประเด็นข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีกรณีที่บริษัทได้ให้เงินกู้ยืม จำนวน 3.48 พันล้านบาท แก่ Group Lease Holdings Pte. Ltd. หรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสิงคโปร์ โดย GLH ได้ให้บริษัทอื่น 2 กลุ่มในเกาะไซปรัส และสิงคโปร์กู้ยืมเงินต่อ โดยมีการนำหลักทรัพย์ส่วนหนึ่งที่เป็นหุ้นของบริษัทมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ยืม

ล่าสุด GL ได้ทำการชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้ (13 มี.ค.) ว่า การที่บริษัทได้นำหุ้นของบริษัทเป็นหลักประกันนั้น เป็นหนึ่งในนโยบายของบริษัท ทั้งนี้เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหุ้นของบริษัทมีสภาพคล่องดีกว่าหลักประกันประเภทอื่นๆ และในกรณีทีจําเป็น GLH สามารถขายหุ้นของบริษัทเพื่อนําเงินมาชําระหนี้ให้แก่ GLH ได้โดยง่าย โดยที่ปรึกษาทางกฎหมายในประเทศสิงคโปร์ของ GLH ได้ยืนยันว่าการที่ผู้กู้ยินยอมในสัญญาหลักประกันว่า GLH สามารถขายหุ้นของบริษัทเพื่อนําเงินมาชําระหนี้ให้แก่ GLH ได้ในกรณีที่มีเหตุผิดนัดชําระหนี้ ซึ่งสามารถใช้บังคับได้ตามกฎหมายของประเทศสิงคโปร์

โดยบริษัทใช้กระแสเงินสดของบริษัทที่เกิดจากการดําเนินงาน และการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมของบริษัท รวมถึงเงินที่ได้รับจากการใช้สิทธิตามใบสําคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัท และเงินจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ

ขณะที่การให้เงินกู้ยืมของบริษัทย่อยไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่มไม่ถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกันของบริษัท โดยผู้กู้ดังกล่าวไม่ได้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทและบริษัทย่อย และผู้บริหารและกรรมการของบริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของผู้กู้ดังกล่าว นอกจากนี้บริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้ถือหุ้นของผู้กู้ และผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่มถือหุ้นน้อยกว่าร้อยละ 10 ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

 

นอกจากนี้ ผู้บริหารของ GL จะมีการแถลงข่าวต่อกรณีดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) เวลา 9.30 – 11.45 น. ณ โรงแรม สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด รัชดาภิเษก

Back to top button