กรมศุลกากรส่งเรื่องถึงดีเอสไอ ฟัน “เบสท์ริน” จงใจหลบภาษี!

กรมศุลฯส่งเรื่อง DSI ฟัน "เบสท์ริน" จงใจหลบภาษี! นำเข้ารถเมล์ NGV 489 คัน ด้วยข้อหาสำแดงเท็จแหล่งที่มานำเข้ารถเมล์


นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ทำเรื่องดำเนินคดีกับ บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถเมล์ NGV ของบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เนื่องจากได้นำเข้ารถโดยสารที่ใช้ก๊าชธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ด้วยข้อหาสำแดงเท็จแหล่งที่มานำเข้ารถเมล์ NGV

โดย 100 คันแรก ผู้นำเข้ายื่นใบขน Form D ว่าผลิตจากประเทศมาเลเซีย จึงได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า 40% ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายศุลกากร มาตรา 27 คือหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี และมาตรา 99 สำแดงการนำเข้าสินค้าเป็นเท็จ

ส่วนจำนวน 389 คัน แม้ว่าบริษัทยอมยื่นจ่ายภาษีนำเข้าอัตรา 40% โดยไม่ใช้สิทธิ Form D แต่ยังยืนยันว่ามีถิ่นกำเนิดจากประเทศมาเลเซีย เพื่อนำรถออกมา จึงมีข้อหาสำแดงการนำเข้าเป็นเท็จเหมือนกัน

ทั้งนี้ การนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี มีทั้งหมดรวม 5 ล็อต โดย 2 ล็อตแรกรวม 100 คัน และอีก 3 ล็อต รวม 389 คัน

“กรมศุลฯ ได้ส่งรายงานที่ระบุว่า รถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 489 คันไม่ได้มีถิ่นกำเนิดมาจากมาเลเซีย แต่มีการผลิตและประกอบในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ด้วยการขนส่งเป็นรถสำเร็จรูปจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้มายังมาเลเซีย โดยไม่ได้มีการนำไปประกอบในโรงงานของผู้ส่งออกในมาเลเซียอย่างที่กล่าวอ้าง โดยได้พักสินค้าท่าเรือมาเลเซียและขนส่งมายังไทยที่ท่าเรือแหลมฉบัง” นายชัยยุทธ กล่าว

ดังนั้น ทางกรมศุลการกรจึงพิจารณาว่าการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน คือ สำแดงการนำเข้าสินค้าเป็นเท็จ จึงได้ส่งเรื่องทั้งหมดให้ DSI เพื่อดำเนินคดีต่อไป

“เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมทั้ง 5 ล็อตก็นำเรื่องส่งต้นสังกัดที่รับผิดชอบ คือ ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังเป็นผู้พิจารณาคดี ทั้งนี้ทางกรมศุลฯ ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 5 ล็อต และได้เปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าได้โต้แย้ง โดยหากผู้นำเข้าเห็นด้วยกับกรมศุลกากรก็สามารถทำข้อตกลงยอมรับผิด และมาเสียภาษี ค่าปรับ แต่ผู้นำเข้าก็ยังเห็นว่านำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งในขั้นตอนต่อไปทางกรมศุลฯ ท่าเรือแหลมฉบังจะส่งเรื่องให้กับดีเอสไอไปดำเนินการต่อไปนายชัยยุทธ์ กล่าว

ส่วนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีหรือไม่ ขึ้นกับดุลยพินิจของ ขสมก.เอง เพราะเป็นสัญญาสองฝ่าย โดยคู่สัญญากับ ขสมก.คือ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดหารถเมล์เอ็นจีวี และเป็นกลุ่มเดียวกันบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด โดยที่ผ่านมากรมศุลกากรได้แจ้งความคืบหน้ามาตลอด และล่าสุดได้สรุปสำนวนคดีให้ดีเอสไอแล้ว

Back to top button