CBG ยกเลิกเข้าลงทุนโครงการ “Greater China” หวั่นขาดทุนหนัก

CBG ยกเลิกโครงการลงทุนใน Greater China หลังมองมีความเสี่ยงขาดทุนช่วง 4-5 ปีแรก คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.40 หมื่นลบ.


บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้อนุมัติการยกเลิกโครงการลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจในกลุ่มประเทศ Greater China เพื่อให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงของการลงทุนในระยะแรก เนื่องจากประเมินว่าจะทำให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยรับรู้ผลขาดทุนจากโครงการลงทุนดังกล่าวเป็นจำนวนมากตลอดระยะเวลาการลงทุนในช่วงระยะเวลา 4-5 ปีแรกของการลงทุน ส่งผลให้เกิดผลกระทบในด้านลบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานและฐานะการเงินรวม

“คาดการณ์ในเบื้องต้นว่าโครงการจะประสบภาวะขาดทุนในช่วงระยะเวลาประมาณ 4-5 ปีแรกรวมกันถึงประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 14,018 ล้านบาท และหากบริษัทฯ และบริษัทย่อยเข้าลงทุนในกิจการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทฯ มีความเสี่ยงที่จะต้องรับรู้ผลขาดทุนของกิจการตามสัดส่วนที่บริษัทฯ เข้าลงทุนในกิจการดังกล่าว กล่าวคือ ไม่เกินร้อยละ 49” CBG ระบุในการชี้แจงเหตุผลของการยกเลิกโครงการลงทุน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ CBG อนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ ได้แก่ Carabao Venture Holdings (Hong Kong) Limited (CVHHK) และอนุมัติให้ CVHHK เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มพันธมิตรสัญชาติจีน ได้แก่ Dai Beverage Holdings Limited (DBH) and Beijing Nongfeng Jirui Network Technology Company Limited (BNJ) (กลุ่ม DAI Group) เพื่อประกอบธุรกิจการตลาดขายและจัดจำหน่ายสินค้าคาราบาว ในกลุ่ม Greater China คือ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และจีน ภายใต้มูลค่าเงินลงทุนเทียบเท่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,401.80 ล้านบาทเพื่อการประกอบธุรกิจในระยะแรก

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในวันนี้ให้ CHHK ยกเลิกแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานตามโครงการ และ CVHHK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CHHK และ Intercarabao Private Limited (ICSG) ลงทุนโดยการถือหุ้นสัดส่วน 90% และ 10% ของทุนจดทะเบียน ยกเลิกการเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจ DAI Group และเป็นเหตุให้ CVHHK หยุดขั้นตอนการเรียกชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นและมีสถานะเป็นบริษัทที่ไม่ประกอบธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากการยกเลิกโครงการลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจในกลุ่มประเทศ Greater China และการที่นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ CBG และ/หรือนักลงทุนอื่น และผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวได้แจ้งว่าจะเป็นผู้เข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว ร่วมกับ กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ICSG และกลุ่มธุรกิจ DAI Group

ดังนั้น เพื่อให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยยังคงได้รับผลประโยชน์จากการดำเนินกิจการของโครงการดังกล่าวโดยที่ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงของการลงทุนในระยะแรก เพื่อให้ CBG ยังคงได้รับผลประโยชน์จากโครงการ โดยการผลิตและขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังภายใต้เครื่องหมายการค้าคาราบาวไปยังกลุ่มบริษัทร่วมทุนฯ เพื่อทำการตลาด ขายและจัดจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในกลุ่มประเทศ Greater China ตามโอกาสทางธุรกิจที่เกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จึงมีมติว่าเมื่อกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ICSG และกลุ่มธุรกิจ DAI Group จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นแล้ว บริษัท คาราบาวตะวันแดง จากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CBG จะเข้าทำสัญญากำหนดหน้าที่ของกลุ่มบริษัทร่วมทุนฯ ดังกล่าวในฐานะผู้ได้สิทธิจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว (exclusivity right) ในการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังภายใต้เครื่องหมายการค้าคาราบาว และเป็นผู้ได้รับสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้อง

และ เพื่อให้ CBG ยังคงมีสิทธิในการพิจารณาเข้าลงทุนในโครงการได้ในอนาคต หลังจากไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงของการลงทุนในกิจการดังกล่าวในระยะแรกแล้ว จึงอนุมัติให้ CBG เข้าทำสัญญาได้สิทธิในการซื้อหุ้น (Right to Purchase Agreement) กับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในกลุ่มบริษัทร่วมทุนฯ ตามเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกันระหว่างคู่สัญญาในเวลาใดก็ได้ หากเห็นว่ากิจการของบริษัทร่วมทุนฯ ดังกล่าวมีสถานะการดำเนินงานที่เหมาะสม

Back to top button