IVL ฮุบ “DuPont Teijin” รุกธุรกิจฟิล์ม-โพลีเอสเตอร์ หวังเสริมแกร่งในอนาคต

IVL ฮุบ “DuPont Teijin" รุกธุรกิจฟิล์ม-โพลีเอสเตอร์ หวังเสริมแกร่งในอนาคต คาดดีลแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัท Indorama Netherlands BV (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ในกิจการ DuPont Teijin ซึ่งเป็นกิจการผลิตฟิล์ม โดยคาดว่าการซื้อกิจการดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 60 หรือช่วงต้นปี 61 ซึ่งเป็นไปตามการอนุมัติทางกฎหมายตามเกณฑ์ปกติ

โดย DuPont Teijin Films (DTF) เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท DuPont และ บริษัท Teijin Limited โดย DTF เป็นผู้ผลิตฟิล์มโพลีเอสเตอร์ Biaxially-Oriented Polyethylene (BOPET) และ Polyethylene Naphthalate (PEN) ชั้นนำของโลก ซึ่งอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value Added) และใช้เป็นวัสดุพิเศษสำหรับใช้งานเฉพาะด้านในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมสื่อแม่เหล็กขั้นสูง ระบบการถ่ายภาพ อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมายที่มีความสาคัญต่อชีวิตสมัยใหม่ อีกทั้ง DTF ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อีกด้วย

ทั้งนี้ กิจการ DuPont Teijin ประกอบด้วยโรงผลิตทั้งหมด 8 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทวีปยุโรป และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีศูนย์กลางด้านนวัตกรรมระดับโลกอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีกำลังการผลิตฟิล์มและวัสดุ โพลีเมอร์ จำนวนรวม 277,000 ตัน/ปี

ด้านนายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม IVL เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นบทเริ่มต้นใหม่ และนับเป็นก้าวแห่งการสร้างความเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นให้แก่ลูกค้าในด้านฟิล์ม ซึ่งการเข้าซื้อกิจการเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ เพื่อสร้างการเติบโตในอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก และเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในอนาคต เนื่องจาก DTF มีความแข็งแกร่งด้านการวิจัยและพัฒนา มีการถือครองสิทธิบัตรกว่า 700 รายการ จึงมีความเหมาะสมเชิงยุทธศาสตร์สอดคล้องกับความสามารถด้านนวัตกรรมของบริษัท

“เรายึดมั่นในความหลากหลายและถือเป็นค่านิยมหลักของบริษัท และเรามีความยินดีที่จะต้อนรับทีมบริหารที่แข็งแกร่งจาก DTF รวมถึงพนักงานที่มีความสามารถทุกคนเข้าสู่ครอบครัวของเรา” นายโลเฮีย กล่าว

สำหรับข้อตกลงในครั้งนี้ ประกอบด้วยโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยและพัฒนาที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการร่วมทุน 4 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ลักเซมเบิร์กและฮ่องกง (DTFC) ซึ่งรวมกิจการร่วมทุน 2 แห่งในจีน (ร้อยละ 51) รวมทั้งความสามารถด้านการขายและด้านเทคนิค ทรัพย์สินทางปัญญา ใบอนุญาตและตราสินค้าที่ได้รับการจดทะเบียน

ด้านอุตสาหกรรมฟิล์ม BOPET ระดับโลกมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการพัฒนารูปแบบการใช้งานเพิ่มเติม โดยคาดการณ์ว่า ความต้องการบริโภคฟิล์ม BOPET ทั่วโลกจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 7 ต่อปี จึงทำให้การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้มีความน่าสนใจ โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความสำเร็จในอุตสาหกรรม ได้แก่ ความใกล้ชิดลูกค้า นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีความสอดคล้องกับความสามารถหลักของ DTF

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้ IVL มีการบูรณาการไปยัง PET เพิ่มเติม และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในแก่ธุรกิจผ่านการบริโภค NDC ที่ผลิตขึ้นเองภายใน โดย NDC เป็นเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษที่ใช้ในพอลิเมอร์และฟิล์มที่มีสมรรถนะสูง และในปัจจุบัน IVL เป็นผู้ผลิต NDC เชิงพาณิชย์เพียงรายเดียวในโลก

Back to top button