TPCHอัดข่าวดีพร้อมจ่ายไฟรฟฟ.ชีวมวล9MW ดันผลงานQ4ฟื้นหลังQ3กำไรลดฮวบ47%

TPCH อัดข่าวดีพร้อมจ่ายไฟโรงไฟฟ้าชีวมวล "สตูล กรีน เพาเวอร์" กำลังการผลิตเสนอขาย 9MW ดันผลงาน Q4 ฟื้นหลัง Q3 กำไรลดฮวบ 47%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (9 พ.ย.) บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/60 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 60 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 26.22 ล้านบาท ลดลง 47% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 49.53 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และเงินลงทุนชั่วคราว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ 9 เดือนแรก มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 130.69 ล้านบาท ทรงตัวงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 130.99 ล้านบาท

ทั้งนี้จากผลประกอบในไตรมาส 3/60 ที่มีกำไรลดลงส่งผลให้ราคาหุ้น TPCH ปรับตัวลงอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวัน โดยราคาหุ้นปิดตลาดอยู่ที่ 15.70 บาท ลบ 0.30 บาท หรือ 1.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 85.06 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร TPCH ได้ประกาศเตรียมดำเนินการจ่ายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์เข้าระบบเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/60 จึงคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/60 จะจะเติบโตกว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/60 ตามรายได้ที่สูงขึ้นจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

โดย นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานกรรมการบริหาร TPCH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/60 บริษัทคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา เพราะโรงไฟฟ้าชีวมวลมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น จากการเดินเครื่องจ่ายไฟโรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์และจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 85% โดยมีการกำหนดการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/60

“ไตรมาส 3 ที่กำไรลดลง เพราะการตั้งสำรอง ซึ่งอยากจะขอให้นักลงทุนไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะในไตรมาส 4 จะไม่มีการตั้งสำรองแล้ว การเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าชีวมวลก็มีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น แน่นอนเมื่อกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นรายได้จะต้องเพิ่มขึ้นตามอย่างแน่นอน

ส่วนปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้งหมด 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) ,โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG),โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH1,TPCH2และ TPCH5″นางกนกทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยื่นเสนอขอขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 60 จากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP Hybrid Firm 2560) จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ภาคใต้

รวมถึงมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลในส่วนของโครงการ VSPP Semi Firm ประเภทเชื้อเพลิงชีวมวลที่คาดว่าภาครัฐจะเปิดให้ประมูลในช่วงต้นปี 61 ซึ่งจากประสบการณ์ทำงานในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ดี สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ถือหุ้นและช่วยผลักดันให้กำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลอยู่ที่ 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 63 ตามเป้าหมาย

อนึ่ง

 

X
Back to top button