FC ตัดใจขายบริษัทร่วมทุนอีก 2 แห่ง หลังกิจการอสังหาฯไม่ทำเงิน จ่อใช้ทุนลุยธุรกิจใหม่

FC ตัดขายบริษัทร่วมทุนอีก 2 แห่ง มูลค่า 10.20 ลบ. หวังใช้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ หลังธุรกิจอสังหาฯไม่ทำเงิน


บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ FC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) อนุมัติให้บริษัท และบริษัท เอฟโวลูชั่น แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทร่วมทั้ง 2 บริษัท ที่ถืออยู่แห่งละ 51% ซึ่งทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ประกอบด้วย หุ้นบุริมสิทธิของบริษัท อันดามัน บีช เรสซิเดนซ์ จำกัด จำนวน 51,000 หุ้น และหุ้นบุริมสิทธิของบริษัท พังงา โฮเต็ล จำกัด จำนวน 51,000 หุ้น ในราคารวม 10.20 ล้านบาท ให้แก่บุคคลภายนอกที่ไม่มีความสัมพันธ์ที่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท

โดยการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในในหุ้นสามัญของบริษัท อันดามัน บีช เรสซิเดนซ์ จำกัด และบริษัท พังงา โฮเต็ล จำกัด จะทำให้บริษัทได้รับเงินที่สามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ

นอกจากนี้ สามารถนำทรัพยากรของบริษัทที่ปัจจุบันถูกนำไปใช้ในธุรกิจที่ประสบปัญหาดังกล่าวไปใช้ในการดำเนินโครงการหรือธุรกิจใหม่ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทได้มากกว่าธุรกิจเดิม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทต่อไป ตลอดจนจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการต่อไปด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.60 ที่ประชุมคณะกรรมการ FC มีมติอนุมัติให้จำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ Evolution HoldingsLimited (EH) จำนวน 4,675,000 หุ้น และบริษัท เอฟโวลูชั่น แลนด์ จำกัด (EL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

รวมทั้งจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิของบริษัท เรด แพลนเนต โฮเต็ลส์ (ไทยแลนด์) (RPHT) จำนวน 35,623 หุ้น , หุ้นบุริมสิทธิของบริษัท เรด แพลนเนต โฮเต็ลส์ สอง (ไทยแลนด์) (RPH2T) จำนวน 71,400 หุ้น, หุ้นบุริมสิทธิของบริษัท เรด แพลนเนต โฮเต็ลส์ สาม (ไทยแลนด์) (RPH3T) จำนวน 61,200 หุ้น, หุ้นบุริมสิทธิของบริษัท เรด แพลนเนต โฮเต็ลส์ สี่ (ไทยแลนด์) (RPH4T) จำนวน 40,800 หุ้น และ หุ้นบุริมสิทธิของบริษัท เรด แพลนเนต โฮเต็ลส์ ห้า  (ไทยแลนด์) (RPH5T) จำนวน 61,200 หุ้น

โดยคิดเป็นมูลค่าสิ่งตอบแทนจากการขายเงินลงทุนทั้งหมดดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 280 ล้านบาท จากผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจโรงแรม Red Planet ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจโรงแรม โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะเข้าทำรายการดังกล่าวเนื่องจาก บริษัทต้องการเงินสดเพื่อใช้สำหรับการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักของบริษัท

Back to top button