ลุ้นครม.เคาะเก็บภาษี 15%กองบอนด์วันนี้! จับตาเม็ดเงินกองทุน 4 ล้านล้านบาทไหลเข้าตลาดหุ้น

ลุ้นระทึก ครม.เคาะเก็บภาษี 15% กองบอนด์วันนี้! จับตาเม็ดเงินกองทุน 4 ล้านล้านบาทไหลเข้าตลาดหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงการคลังมีแนวคิดจัดเก็บภาษีกองทุนรวมตราสารหนี้ทุกประเภทในอัตรา 15% ของผลตอบแทนการลงทุน นั้น ล่าสุด ทางกรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เรื่อง การจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม ตามแนวทางของมาตรา 77 ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเรียบร้อยแล้ว

โดยทางกรมสรรพากรได้สรุปผลการรับฟังความคิดเห็น และเสนอให้ รมว.คลังพิจารณา ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้มีการทำเรื่องเสนอไปที่ ครม.แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการบรรจุวาระเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในวันนี้ (27 มี.ค.2561)

อนึ่ง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะกำหนดให้กองทุนรวมเป็นหน่วยภาษีเงินได้นิติบุคคล และจะจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลเฉพาะรายได้จากดอกเบี้ยเท่านั้น โดยกำหนดให้ผู้ออกตราสารหนี้มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับดอกเบี้ยที่จ่ายให้แก่กองทุนรวมในอัตรา 15% เพื่อนำส่งกรมสรรพากร โดยประเมินว่าจะส่งผลให้การจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 1,600-2,500 ล้านบาท

 

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้พิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เก็บภาษีอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีเงินได้ระหว่างการที่บุคคลธรรมดาลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม กับการที่บุคคลธรรมดาที่ลงทุนในตราสารหนี้

“เรื่องนี้ทำแน่ ตอนนี้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว” นายอภิศักดิ์กล่าว

 

ขณะที่ บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้น ให้แนวต้าน 1,813/1,817จุด แนวรับ 1,793/1,787 จุด ความกังวลต่อสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มผ่อนคลายลง หลัง 2 ประเทศเปิดโต๊ะเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขทางการค้า สำหรับสินค้าประเภทรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และบริการทางการเงิน ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโลกฟื้นตัวขึ้นเด่น ผสานปัจจัยในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในประเทศ ครม.มีมติเห็นชอบให้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คนใหม่ ทำให้ภาพการลงทุนเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งล่าสุด รมว.คมนาคม มีคำสั่งให้รฟท.เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 2,600 ไร่ มูลค่านับแสนล้าน ฟื้นกิจการรถไฟ ซึ่งมาตรการภาครัฐฯที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจไทย

ส่วนวันนี้แนะติดตาม 1) การประชุมครม.วาระการเก็บภาษีกองทุนตราสารหนี้ คาดหนุนเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าสู่ตลาดทุนมากขึ้น และ 2) จับตา ครม. พิจารณารถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน

 

โดย “ผู้สื่อข่าว” มองว่า การเก็บภาษีกองตราสารหนี้ในอัตรา 15% ต่อปี นั้น จะส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนตราสารหนี้ลดลงในแง่ของผลตอบแทน ซึ่งอาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้จะหันไปลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุน หรือตลาดทุนที่ได้รับการยกเว้นภาษีแทน ส่งผลให้เป็นที่น่าจับตาว่า หากมีการเก็บภาษีกองตราสารหนี้ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในกองตราสารทุน (ตลาดหุ้น) มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมูลค่ากองตราสารหนี้ในปัจจุบันสูงถึง 4 ล้านล้านบาท

ขณะที่ ต้นทุนของผู้ออกตราสารหนี้ ทั้งพันธบัตรและหุ้นกู้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกองทุนรวมถือเป็นผู้เล่นหลักในตลาดตราสารหนี้จะมีการต่อรองผลตอบแทน (ดอกเบี้ย) กับผู้ออกตราสารหนี้เพื่อชดเชยกับภาษีที่จะต้องจ่าย

Back to top button