“Facebook” ไล่ลบแอคเคาท์รัสเซียนับร้อย หลังพบแพร่ข่าวลวงแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯปี 59

"Facebook" ไล่ลบแอคเคาท์รัสเซียนับร้อย หลังมีพฤติกรรมเผยแพร่ข่าวลวงเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2559


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและบริหาร ผู้ให้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคม เฟซบุ๊ก หรือ Facebook ได้ประกาศลบแอคเค้าท์และเพจที่มีต้นทางจากรัสเซียนับร้อยรายการ เนื่องจากพบว่ามีพฤติกรรมเผยแพร่ข่าวลวงเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2559

โดยนายมาร์กได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แอคเค้าท์และเพจที่ถูกลบนี้ หลายรายการมีต้นทางจากสำนักข่าว Federal News Agency (FAN) ของรัสเซีย ซึ่งทางทีมงานของเฟซบุ๊กพบว่าสำนักข่าวนี้มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานชื่อ Internet Research Agency ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่รัสเซียเช่นกัน พร้อมทั้งเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หน่วยงานดังกล่าวมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้คนทั่วโลก ซึ่งเฟซบุ๊กไม่ต้องการให้หน่วยงานนี้ใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊กได้อีก

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กในครั้งนี้มีขึ้นหลังต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากมีข่าวออกมาว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ซึ่งส่งผลให้เฟซบุ๊กต้องจ้างบริษัท สตรอซ ฟรีดเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพิสูจน์พยานหลักฐานด้านดิจิทัล เพื่อสืบสวนกรณีดังกล่าว

Back to top button