PTTEP ฉลุย! ผ่านคุณสมบัติประมูล “แหล่งเอราวัณ-บงกช” ลุ้นผลตัดสินธ.ค.นี้

PTTEP ฉลุย! ผ่านคุณสมบัติประมูล "แหล่งเอราวัณ-บงกช" ลุ้นผลตัดสินธ.ค.นี้


สืบเนื่องจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดให้ผู้สนใจเข้ายื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification Evaluation :PQ) เพื่อขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยไทยหมายเลข G1/61 และ G2/61 หรือ แหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66

โดยที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ 6 ราย ประกอบด้วย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP,บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด , MP G2 (Thailand), Total E&P Thailand, OMV Aktiengesellschaft และ MP L21(Thailand)

ล่าสุด กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ประกาศชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (PQ) ที่มีสิทธิเข้าประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณและบงกช ที่จะหมดสัมปทานปี 2565-2566 แล้ว

โดยผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นประมูลแหล่งเอราวัณมีทั้งสิ้น 5 รายได้แก่ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด, PTTEP, MP G2, โททาล, OMV Aktiengesellschaft

ส่วนผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นประมูลแหล่งบงกชมีทั้งสิ้น 4 รายได้แก่  บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด, PTTEP, MP L21, OMV Aktiengesellschaft

ทั้งนี้ ตามกำหนดเวลาทุกรายต้องยื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 15-16 พ.ค.61 และจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 28 พ.ค.61 และผู้มีคุณสมบัติจัดเตรียมการยื่นข้อเสนอวันที่ 7 มิ.ย.-21 ก.ย.61 และให้ยื่นข้อเสนอการประมูลในวันที่ 25 ก.ย.61 ขณะที่คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลในเดือน ธ.ค.61 และลงนามในสัญญาเดือน ก.พ.62

อนึ่งก่อนหน้านี้ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า PTTEP เป็น 1 ในผู้เข้าร่วมประมูลสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งบงกช – เอราวัณ ซึ่งมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ PQ ในวันที่ 28 พ.ค.2561 ทราบผลประมูลในเดือนธ.ค.61 และลงนามสัญญาก.พ.62 ซึ่งคาด PTTEP มีความได้เปรียบผู้ประกอบการรายอื่น เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการเดิม มีความเชี่ยวชาญในการผลิตอยู่แล้ว ประกอบกับเงื่อนไขการประมูลยังให้น้ำหนักกับความมั่นคงต่อเนื่องในการผลิต

Back to top button