SET สัปดาห์นี้ปรับขึ้น พร้อมจับตาประเด็นการค้าสหรัฐฯ-จีนใกล้ชิด

ภาพการลงทุนสัปดานี้ (3-7 ก.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ขณะที่ประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนถือเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนจับตาอย่างใกล้ชิดชิดในสัปดาห์นี้


Weekly outlook : Up แนวต้าน 1,737/1,750 จุด แนวรับ 1,710/1,703 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพการลงทุนสัปดานี้ (3-7 ก.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ขณะที่ประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนถือเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนจับตาอย่างใกล้ชิดชิดในสัปดาห์นี้ หลังประธานธิบดี Donald Trump ประกาศจะเดินหน้ำตามแผนเรียกเก็บภาษีสินค้ำนำเข้าจากจีนรอบใหม่ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มความกังวลต่อความเสี่ยงสงครามการค้ำ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจซึ่ง Nomura ทำกำรทบทวนประมำณกำรณ์ GDP สหรัฐฯใหม่

โดยเพิ่มสมมติฐานว่าสหรัฐฯจะเก็บภำษีนำเข้า 25% บนสินค้าเข้ามูลค่ำ USD200bn จากจีน และจีนจะโต้ตอบด้วยการเก็บภาษีนำเข้า 5-25% บนสินค้ำเข้ามูลค่ำ USD60bn รวมถึงเพิ่มสมมติฐานว่า สหรัฐฯจะเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากทุกประเทศยกเว้น Mexico, Canada และ EU เข้ามาในประมาณการณ์ จึงปรับลดคาดการณ์ GDP 2018-19 ของ US ลง -0.1pp เหลือ 2.8% และ 2.4% ตามลำดับบ่งชีถึ้งผลกระทบต่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ค่อนข้างจำกัด

ดังนั้นจึงมองเป็นเพียงปัจจัยที่กดดันเชิง Sentiment ในระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากทิศทาง Fund Flows ที่ไหลเข้าเอเชียต่อเนื่อง โดยต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดเอเชีย 2 สัปดาห์ติดต่อกันคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2,472 ล้ำนเหรียญสหรัฐฯหนุนตลาดเอเชียฟื้นตัวต่อได้

โดยไทยได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจำกแนวโน้มเศรษฐกิจภายในที่แข็งแรง สะท้อนจากสศค.เผยเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค.ขยายตัวจากความต้องการในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนทขี่ยายตัวดี ซึ่งทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเติบโตสู่ระดับ 69.1 สูงสุดในรอบ 42 เดือน ประกอบกับงาน Thailand Focus ที่พงึ่ จบไปในสัปดาห์ก่อน ซึ่งมีกองทุนต่างชาติเงินเข้าร่วมสูงสุดเป็นประวัติการณ์คาดกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมเพิ่ม Sentiment บวกต่อกำรลงทุนในไทยเด่นต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน: คงน้ำหนักหุ้น 75% สัปดาห์นี้เน้นสะสมหุ้นเพื่อรอการ Break Out 1730 จุด กลุ่มอิงการลงทุน AMATA, STEC, CK, PYLON เด่น ผสำนกลุ่มนำตลาด PTT,AOT, KBANK, BBL, IVL ค้าปลีก CPALL, ROBINS, IRPC กลุ่ม ICT ADVANC,TRUE กลุ่ม Seasonal BH และหุ้น Small Cap พื้นฐานดี AMANAH

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button