เลือกตั้งกรอบเดิม! รอกกต.จิ้มวันชัดเจน เงื่อนไขต้องไม่เกิน 106 วัน นับจาก 23 ม.ค.62

เลือกตั้งกรอบเดิม! รอกกต.จิ้มวันชัดเจน เงื่อนไขต้องไม่เกิน 106 วัน นับจาก 23 ม.ค.62


สืบเนื่องจากกรณีที่ทำเนียบรัฐบาล โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า เนื่องจากมีประกาศพระราชโองการให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2562 ดังนั้น กกต.จึงต้องนำไปประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ล่าสุด ในวันนี้ (23 ม.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ลงประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมีใจความดังนี้

 

โดยเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๒๖๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา ๒๖๗ (๑) (๒) (๓) และ (๔) มีผลใช้บังคับแล้ว สมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไปจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกา

 

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 13.00 น. คณะกรรมการกกต.มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณา และเมื่อมีพระราชกฎษฏีกาให้มีการเลือกตั้งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะนำเรื่อนงนี้เข้าหารือในที่ประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และภายหลังการประชุม ประมาณเวลา 15.00-16.00น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. จะแถลงวันเลือกตั้งทันที

โดยก่อนหน้านี้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมือง 75 พรรค ที่สโมสรกองทัพบก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ได้กำหนดไทม์ไลน์และวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 เนื่องจากต้องการให้เป็นวันอาทิตย์ ต้องการให้อยู่ในกรอบ 150 วันภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 ซึ่งเท่ากับว่าจะต้องมีการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค.2562 นับจากวันนี้เท่ากับว่าเหลือเวลาอีก 106 วันที่จะมีการเลือกตั้ง

Back to top button