7UP ทุ่มเงิน 34 ลบ. เข้าถือหุ้น “ยูนิเวอร์แซล เวสต์” 30% ลุยธุรกิจบำบัดของเสีย-ขายไฟฟ้า

7UP ทุ่มเงิน 34 ลบ. เข้าถือหุ้น “ยูนิเวอร์แซล เวสต์” 30% ลุยธุรกิจบำบัดของเสีย-ขายไฟฟ้า


บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 5 เม.ย. อนุมัติให้บริษัท เฟอร์รั่ม เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (FER EN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุน 30% ในหุ้นบริษัท ยูนิเวอร์แซล เวสต์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (UWM) จากนางสาวมาลินี บุญรักษ์ ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 33.75 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเข้าทำรายการได้ภายในไม่เกิน 30 วัน โดย UWM ถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เอเซีย รีไซเคิล เทคโนโลยี จำกัด (ART) และบริษัท เอเซีย เวสต์ แมนเน็จเม้นท์ จำกัด (AWM)

อนึ่ง UWM เดิมชื่อบริษัท เอเชีย รีไซเคิล โฮลดิ้ง จำกัด มีทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท เรียกชำระแล้ว 112.5 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจลงทุนในหุ้นของบริษัทอื่น (Holding Company) ในธุรกิจที่เกี่ยวกับการบำบัดและกำจัดของเสีย และธุรกิจการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยปัจจุบัน UWM ถือหุ้นใน ART ตั้งอยู่ที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา และ AWM ตั้งอยู่ที่อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งดำเนินธุรกิจคัดแยกและกำจัดกากอุตสาหกรรมแบบไม่เป็นอันตรายโดยการฝังกลบ และในอนาคต ART มีแผนการขยายธุรกิจบริหารจัดการขยะแบบอันตรายโดยการเผาทำลายด้วยอุณหภูมิสูง และผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ บริษัทเล็งเห็นช่องทางและโอกาสทางธุรกิจ ที่จะสามารถสร้างความยั่งยืนในรายได้ และผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว ประกอบกับแผนการขยายธุรกิจบริหารจัดการขยะแบบอันตรายโดยการเผาทำลายด้วยอุณหภูมิสูง และผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของ ART นั้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายในประเทศไทยที่สามารถดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวได้

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทในการชำระค่าตอบแทนการเข้าลงทุนใน UWM

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังรับทราบการลาออกจากตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ นายชนินทร์ เกียรติทวีพงษ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.62 เป็นต้นไป โดยภายหลังการลาออก นายชนินทร์ จะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการ และประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท พร้อมกันนี้ยังมีมติแต่งตั้งนายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่11 เม.ย.62

Back to top button