งัดกฏหมายขึ้นราคาน้ำมันปาล์มโหด! จับตา 6 หุ้นวิ่งรับอานิสงส์-หนุนยอดขายเพิ่ม 10 บ./ขวด

งัดกฏหมายขึ้นราคาน้ำมันปาล์มโหด! จับตา 6 หุ้นวิ่งรับอานิสงส์-หนุนยอดขายเพิ่ม 10 บ./ขวด


จากกรณี นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาขายน้ำมันปาล์มขวดตามห้างต่างๆ พบว่า ทุกห้างให้ความร่วมมือขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนแล้ว มีเพียงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ 1 แห่งเท่านั้น ที่ยังขายราคาต่ำที่ขวดละ 29 บาท ซึ่งหากห้างนี้ยังไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่า มีความผิดตามพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง และจะส่งให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า พิจารณาต่อไป

โดยล่าสุดกรมได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัย ให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภคมาจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 เป็นต้นมา โดยราคาขายปกติขณะนี้ควรอยู่ที่ประมาณขวด (1 ลิตร) ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชั่นเหลือขวดละ 24-25 บาท เพราะหากห้างยังขายในราคาต่ำต่อเนื่องจะยิ่งกดดันให้ราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบลดลงอีก ที่สำคัญทำให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะขายผลผลิตได้ในราคาไม่คุ้มต้นทุน

จากประเด็นดังกล่าวทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการสำรวจราคาหุ้นกลุ่มกลุ่มน้ำมันปาล์มที่คาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกดังกล่าวมานำเสนอ อาทิ VPO,UVAN,OCEAN,CPI,LST,UPOIC เป็นต้น

โดยล่าสุดราคาหุ้น บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO ปิดภาคเช้าวันนี้(14 มิ.ย.62) อยู่ที่ระดับ 0.49 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 2.08% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.29 ล้านบาท 

ส่วนบริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ UVAN  ปิดภาคเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับ 5.50 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 0.92% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.36 ล้านบาท

ด้านบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN ปิดภาคเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับ 1.28 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 0.79% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.16 ล้านบาท

ส่วน บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ LST ปิดภาคเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับ 4.50 บาท ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.13 ล้านบาท และ บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ UPOIC ปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 4.10 บาท ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.11 ล้านบาท

Back to top button