PTTEP พร้อมลุย “โมซัมบิก แอเรีย วัน” ขั้นสุดท้าย หนุนสำรองฯเพิ่ม 140 ล้านบาร์เรล

PTTEP พร้อมลุย "โมซัมบิก แอเรีย วัน" ขั้นสุดท้าย หนุนสำรองฯเพิ่ม 140 ล้านบาร์เรล จ่อเดินเครื่องผลิตปี 67


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ระบุว่า บริษัท พีทีทีอีพี โมซัมบิก แอเรีย 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และมีสัดส่วนการลงทุน 8.5% ในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน (โครงการฯ) ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกสำหรับ 2 สายการผลิตแรก ในแหล่งก๊าซธรรมชาติ Golfinho-Atum ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่ง Area 1 สาธารณรัฐโมซัมบิก (โมซัมบิก)

โดยโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน นับเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก โดยจะเริ่มผลิตจาก 2 สายการผลิตแรกด้วยกำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี จากแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแหล่งหนึ่งในโครงการ ซึ่งในปัจจุบันมีสัญญา ซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาวรองรับประมาณ 11.1 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมากกว่า 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด โดยมีผู้ซื้อหลักจากทั้งทวีปเอเชียและยุโรป

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิก ให้เป็นผู้ดำเนินการ (First Mover) ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ร่วมกัน (Shared facilities) กับโครงการแอเรีย โฟร์ อาทิ ท่าเรือขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้าง (Materials Offloading Facility: MOF) และท่าเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Marine Terminal)

ทั้งนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน มีการค้นพบปริมาณทรัพยากรก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

สำหรับการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของบริษัท ในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ‘Execute’ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับบริษัท โดยคาดว่าโครงการนี้จะสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserves) ให้กับบริษัท ตามสัดส่วนการลงทุน ประมาณ 140 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี 2567

โดย นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า  การประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย ส่งผลให้โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน เดินหน้าเข้าสู่ระยะการก่อสร้าง นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก และจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับบริษัท เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว รวมทั้งจะมีส่วนช่วยตอบสนองความต้องการใช้พลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ในภายหลังจากการประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน จะส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) ไปยังบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง เพื่อดำเนินการตามสัญญางานด้านวิศวกรรม การก่อสร้าง การจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้าง และการติดตั้ง ตามที่ได้มีการตกลงกันก่อนหน้านี้

อนึ่งโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นหนึ่งในโครงการก๊าซธรรมชาติที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของบริษัท ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ

Back to top button