“เครือสหพัฒน์” ควัก 800 ลบ.ติดตั้ง “โซลาร์รูฟ-โซลาร์ลอยน้ำ” ในสวนอุตฯศรีราชา คาดเสร็จปี63

“เครือสหพัฒน์” ควัก 800 ลบ.ติดตั้ง “โซลาร์รูฟ-โซลาร์ลอยน้ำ” ในสวนอุตฯศรีราชา คาดเสร็จปี 63


นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI หรือ เครือสหพัฒน์ บริษัท เจเนรัล อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ GE, บริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด (บริษัท สหโคเจน จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ถือหุ้น 21%) และบริษัท อิมแพค อิเลคตรอนส์ สยาม จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีพลังงานในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้เป็นสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ให้มีระบบโครงข่ายไฟฟ้าไมโครกริด (Micro Grid)ทีมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

โดยมีระบบสายส่งพลังงานที่ไม่เหมือนใครของสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ และเทคโนโลยีดิจิทัลของ GE ทำให้เกิดต้นแบบการแลกเปลี่ยนพลังงานอัจฉริยะจากแหล่งพลังงานต่างๆ ได้แก่ ระบบผลิตไฟฟ้าของบมจ.สหโคเจน โซลาร์รูฟท็อปของบริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า การพัฒนาสมาร์ทกริดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารพลังงานสำหรับลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ด้านนายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ใช้งบฯลงทุน 800 ล้านบาท โดยมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ จากโซลาร์รูฟท็อปและโซลาร์ทุ่นลอยน้ำ คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปี 63 โดยจะแบ่งเป็น 5 เฟส เฟสละ 5 เมกะวัตต์ เป็นการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโรงงานอุตสาหกรรมในสวนอุตสาหกรรมฯซึ่งมีพื้นที่รวม 2.5 แสนตารางเมตร และติดตั้งโซลาร์ทุ่นลอยน้ำ 500 กิกกะวัตต์ในบ่อน้ำสถานีซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางของสวนอุตสาหกรรมฯ ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายจะเป็นลูกค้าในสวนอุตสากรรมดังกล่าว ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 10-20 ปี

ด้านนายวิชัย กล่าวถึงแผนลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติมของเครือสหพัฒน์ว่า ที่ผ่านมานายบุณยสิทธ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและร่วมมือกับพันธมิตรด้านการศึกษามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 16 ปีก่อน เพื่อก่อตั้งโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะในไทย และร่วมมือกับโรงเรียนบุนกะแฟชั่น โรงเรียนเครือข่ายแฟชั่นระดับโลกจากญี่ปุ่น เพื่อก่อตั้งโรงเรียนบุนกะแฟชั่นในไทยเมื่อปี 2548

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทฯ ได้ลงนามร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอีกรายอย่าง “โรงเรียนนานาชาติคิงส์ คอลเลจ กรุงเทพฯ” ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนคิงส์ คอลเลจ วิมเบิลดัน ประเทศอังกฤษ หนึ่งในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการศึกษาสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก เพื่อสร้างมิติใหม่ของการศึกษาไทย บนที่ดินของเครือสหพัฒน์ ตั้งอยู่บนถนนรัชดา-พระราม 3 โดยจะเปิดทำการเรียนการสอนในปี 2563 บนพื้นที่ใช้สอยรวม 41,000 ตารางเมตร เตรียมเปิดรับสมัครนักเรียนตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

Back to top button