สื่อตปท.เผยยูโรโซนซัมมิทสามารถบรรลุข้อตกลงประเด็นกรีซได้แล้ว

สื่อต่างประเทศเผยยูโรโซนซัมมิทสามารถบรรลุข้อตกลงประเด็นกรีซได้แล้ว โดยโฆษกของรัฐบาลไซปรัส ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ดูเหมือนว่าเราจะได้ข้อตกลงแล้ว " ส่วนในขณะนี้ รายละเอียดของข้อตกลงยังไม่มีความชัดเจน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดยอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเบลเยียมที่ระบุว่า การประชุมสุดยอดยูโรโซนสามารถบรรลุข้อตกลงประเด็นหนี้สินกรีซได้แล้ว

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวว่า ที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงได้อย่างเป็นเอกฉันท์ ภายหลังจากที่ได้ใช้เวลาในการประชุมเป็นเวลานานกว่า 16 ชั่วโมงตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การตัดสินใจครั้งนี้ จะช่วยให้กรีซสามารถกลับมาอยู่ในสถานะที่ปกติได้ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงคลังจะหารือเรื่องเงินกู้แบบเฉพาะกาล ( bridge financing) ต่อไป

ทางด้านโฆษกของรัฐบาลไซปรัส ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ดูเหมือนว่าเราจะได้ข้อตกลงแล้ว ” ในขณะนี้ รายละเอียดของข้อตกลงยังไม่มีความชัดเจน

นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้ข้อตกลงกรีซถือเป็นย่างก้าวที่ดีสำหรับการสร้างความเชื่อมั่น

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวภายหลังจากการประชุมสุดยอดยูโรโซนได้สิ้นสุดลงในวันนี้ว่า ความไว้วางใจถือเป็นหัวใจสำคัญของการประชุม โดยทางรัฐสภากรีซจะดำเนินการออกกฎหมายในประเด็นต่างๆทันที

สำหรับกองทุนซึ่งที่ประชุมยูโรโซนเสนอให้กรีซจัดตั้งขึ้นนั้น จะช่วยสร้างรายได้จากสินทรัพย์ของประเทศ นอกจากนี้ ทางสหภาพยุโรป (EU) จะเป็นผู้กำกับดูแลกองทุนสินทรัพย์ของกรีซ (Greek Asset Fund) นอกจากนี้ นายดิจเซลโบลม กล่าวต่อไปว่า ปัญหาภาคธนาคารของกรีซจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขต่อไป รวมถึงจะมีการใช้เงิน 2.5 หมื่นล้านยูโร เพื่อเพิ่มทุนแก่ธนาคารต่างๆของกรีซ

ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังที่มีการบรรลุข้อตกลงประเด็นหนี้สินกรีซในวันนี้ว่า กรีซจำเป็นต้องดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้กับยูโรโซน พร้อมกับกล่าวว่า กรีซได้แสดงความตั้งใจที่จะดำเนินการปฏิรูป

นอกจากนี้ ผู้นำเยอรมนียังเปิดเผยว่า โครงการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะดำเนินการต่อไปจนถึงปี 2559 โดยกรีซจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกองทุนบำนาญและตลาดสินค้า

นางแมร์เคิล เสริมว่า กองทุนกรีซซึ่งมีมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโรนั้น จะช่วยคลี่คลายปัญหาหนี้สินกรีซ พร้อมกล่าวว่ายูโรกรุ๊ปพร้อมที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินให้กับกรีซ

บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์(10 ก.ค.) ว่าหากรมว. ยูโรโซนยอมรับข้อเสนอของกรีซและให้เงินช่วยเหลือก็จะทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกคลายความกังวลแล้วกลับมาพุ่งขึ้นอย่างน้อย 4-5% ในสัปดาห์นี้ได้ 

 

 

อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

Back to top button