“จีน” จับมือ “กรีซ” มุ่งส่งเสริม “ท่องเที่ยว” ระหว่างประเทศ

"จีน" จับมือ “กรีซ” มุ่งส่งเสริมโครงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมสร้างโอกาสกระชับความร่วมมือสำหรับสองประเทศในการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และเพื่อขยายความร่วมมือในปีแห่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว


นายวาซิลิส กิกิเลียส รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกรีซ และ นายเซียวจวินเจิ้ง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรีซ ในนามของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้ลงนามข้อตกลงข้างต้น ณ กรุงเอเธนส์ เมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.2565)

โดยกรีซและจีนลงนามโครงการปฏิบัติการร่วม (Joint Action Program) ซึ่งมีเป้าหมายส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในช่วงหลายปีข้างหน้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ด้าน กิกิเลียส กล่าวกับสื่อมวลชน หลังพิธีลงนามว่าเขายินดีกับการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเขามีความเชี่ยวชาญ และสร้างโอกาสกระชับความร่วมมือ

ทั้งนี้ โครงการปฏิบัติการร่วม ปี 2022-2024 มุ่งขยายความร่วมมือจีน-กรีซ ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ครอบคลุมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การแพทย์ สุขภาพ และการแต่งงาน

การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชน รวมถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี นับเป็นก้าวสำคัญมากสำหรับสองประเทศในการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและกรีซ และเพื่อขยายความร่วมมือในปีแห่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน-กรีซ (2021-2022) ซึ่งจีนและกรีซต่างมีจุดแข็งอันได้เปรียบในด้านการท่องเที่ยว และการลงนามโครงการฯ สะท้อนความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะนานาอุปสรรคและมุ่งสู่อนาคต” เซียวกล่าว

โดยเซียวทิ้งท้ายว่าทั้งสองประเทศเป็นแบบอย่างสำหรับประชาคมระหว่างประเทศในการเอาชนะโรคระบาดใหญ่ ส่งเสริมความร่วมมือ และรักษาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ที่มา : ซินหัว

Back to top button