ชาวสวนปาล์มเฮ! รัฐอัดงบ 1.33 หมื่นลบ.ประกันรายได้ 3 แสนราย-จับตาพรุ่งนี้ 5 หุ้นวิ่งคึก!  

ชาวสวนปาล์มเฮ! รัฐอัดงบ 1.33 หมื่นลบ. ประกันรายได้ 3 แสนราย-จับตาพรุ่งนี้ 5 หุ้นวิ่งคึก!  


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณวงเงิน 13,378 ล้านบาท เพื่อใช้ในการประกันรายได้ให้แก่ชาวสวนปาล์มที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 3 แสนราย ในระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือน ส.ค.62 – ก.ย.63

สำหรับผลปาล์มทะลายที่เข้าโครงการประกันรายได้นี้จะต้องมีคุณภาพน้ำมัน 18% โดยจะประกันรายได้ที่ราคา ก.ก.ละ 4 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดยจะให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

ทั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยตรง หากราคาตลาดต่ำกว่าราคารับประกันรายได้ พร้อมกันนี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลโครงการโดยเฉพาะ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบแนวทางการดำเนินการบริหารปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของหลายกระทรวง เพื่อเร่งเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ และควบคุมปริมาณน้ำมันปาล์มไม่ให้ล้นตลาด

โดยในส่วนของการเพิ่มปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มนั้น มาตรการแรก ครม.เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งรัดการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่เหลือ 133,750 ตัน เพื่อนำไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางประกงให้ครบ 200,000 ตัน ตามมติครม. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

มาตรการที่สอง ครม.เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานเร่งดำเนินการผลักดันให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 10 เป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐานภายในสิ้นปี 2562 จากเดิมที่ค่ามาตรฐานเป็น บี 7 และสนับสนุนให้ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 และบี 7 เป็นมาตรฐานทางเลือก

“ทั้ง 2 แนวทางนี้ ถ้าสามารถทำได้สำเร็จตามเป้าหมาย เชื่อมั่นว่าจะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มมีราคาที่สูงขึ้นได้อย่างแน่นอน” น.ส.รัชดา กล่าว

พร้อมระบุว่า ครม.ยังเห็นชอบตามข้อเสนอขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าหากจะมีการจัดซื้อรถเมล NGV ก็ให้พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ที่สามารถใช้น้ำมันบี 20 แทน ซึ่งจะช่วยทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในประเทศเพิ่มขึ้นมาก และส่งผลดีต่อราคาปาล์มน้ำมัน

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์หาช่องทางเพิ่มการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ปาล์มบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์ปาล์มไปประเทศที่มีศักยภาพ เช่น จีน และอินเดีย ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาในระดับทวิภาคี

ส่วนแนวทางการบริหารจัดการเพื่อป้องกันน้ำมันปาล์มล้นตลาดนั้น ครม.เห็นชอบให้กรมการค้าภายใน พิจารณาแนวทางการติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ โดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถวัดได้ตลอดเวลา (real time) ซึ่งจะมีความเที่ยงตรง น่าเชื่อถือเพื่อเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลและบริหารจัดการสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการกักตุน หรือลักลอบนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดเงื่อนไขการบริหารการนำเข้าที่เข้มงวดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปภายใต้ข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้า

ขณะเดียวกัน ครม.ยังเห็นชอบให้กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ กองทัพบก และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ควบคุมกำกับดูแลการนำเข้าน้ำมันปาล์มทั้งในระบบปกติ และควบคุมไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าประเทศ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในภาคเกษตรปาล์มน้ำมัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับมอบหมายจาก ครม.ให้เร่งผลักดันการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” มองว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มน้ำมันปาล์ม โดยประเมินว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมปาล์ม อาทิ UVAN ,UPOIC, VPO,CPI และ OCEAN คาดว่าจะได้รับผลบวกจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากหุ้นมีธุรกิจปลูกสวนปาล์มและคาดจะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นหลังจากราคาปาล์มสูงขึ้น

Back to top button