ด่วน! สภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติถอดถอน “ทรัมป์” เหตุใช้อำนาจมิชอบ-ขวางกระบวนการสอบสวนสภาคองเกรส

ด่วน! สภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติถอดถอน "ทรัมป์" เหตุใช้อำนาจมิชอบ-ขวางกระบวนการสอบสวนสภาคองเกรส


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหา ใช้อำนาจในทางมิชอบ ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่ถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง

โดยก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อภิปรายเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ใน 2 ข้อหา ซึ่งได้แก่  การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ด้านนายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมากล่าวโจมตีสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ลงมติถอดถอนตนใน 2 ข้อหา คือ  การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

โดย ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า การถอนถอนตนให้พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น ถือเป็นกระบวนการฆ่าตัวตายทางการเมืองที่เริ่มต้นโดยพรรคเดโมแครต พร้อมกับกล่าวว่า พรรคเดโมแครตพยายามที่จะถอดถอนตนตั้งแต่วันแรกของการเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าวในการรณรงค์หาเสียงในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเริ่มทำการลงมติถอนถอน

Back to top button