DTAC เดินหน้าเชื่อมต่อ 5G สู่โลกอนาคต

DTAC เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการโทรคมนาคม (โอเปอเรเตอร์) ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกของไทยที่นำโครงข่ายระบบชุมสายเสมือน


บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการโทรคมนาคม (โอเปอเรเตอร์) ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกของไทยที่นำโครงข่ายระบบชุมสายเสมือน (Virtualized Core Network: VCN) มาดำเนินงาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดและรองรับการอัปเกรดใช้งาน 5G ได้ทันที

ขณะเดียวกันดีแทคได้ร่วมมือใกล้ชิดกับ “เทเลนอร์” ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ได้รับมอบหมายจากสหภาพยุโรปในการบุกเบิกโครงการ 5G Verticals INNovation Infrastructure (5G-VINNI) ในยุโรป และได้ทดสอบการใช้งาน 5G ต่างๆ เช่น รถบัสแบบไร้คนขับ บริการ eHealth และฟาร์มเพาะเลี้ยงปลา ดีแทคจะนำองค์ความรู้และประสบการณ์ต่างๆ มาพัฒนาต่อยอดสู่ประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ ดีแทคปูทางสู่ 5G โดยการริเริ่มแพลตฟอร์มยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV Platform) และเกษตรดิจิทัล

นางอเล็กซานดรา ไรช์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า ประเทศไทยจะเริ่มเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยี 5G ในช่วงปี 2563-2566 โดยเทคโนโลยี 5G จะทำให้เกิดผลที่ชัดเจนใน 3 เรื่อง คือ 1.การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 2.เพิ่มมูลค่าตลาด 3.มีธุรกิจรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมาพร้อมกับ 5G  ดังนั้นผู้ที่ไม่เตรียมการรองรับจะกลายเป็นพวกล้าหลัง

สำหรับ DTAC ขณะนี้มีความพร้อมเต็มที่ที่จะร่วมพัฒนาเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย โดยมีการลงทุนเพื่อเตรียมรองรับเรื่องนี้ไปมากพอควร มีการตั้งทีมงาน 15 ทีม เพื่อหารือกับพันธมิตรหลายรายของ DTAC และมีการทดสอบระบบและเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

“ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยี 5G แบบค่อยเป็นค่อยไป ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ที่ธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน คนที่ไม่เข้าใจ 5G จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และต้องขอแสดงความยินดีกับลูกค้า DTAC ของเรา เพราะเราจะได้ไปต่อกับ 5G แน่นอน”

ในช่วงที่ผ่านมา “ดีแทค” มีส่วนช่วยในการผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ดิจิตอล ด้วยการชูแนวคิด “การเชื่อมต่อสู่อนาคต” ในงาน “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2019” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา โดยนำเสนอด้วยแนวคิด สถานีแห่งการไม่หยุดพัฒนา (Never Stop Station) แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่     1. โซนเทคโนโลยี 5G (5G Network/Technology) เปิดประสบการณ์ 5G บนคลื่น 28 GHz ขณะที่รายแรกในไทยชุมสายเสมือน (Virtualized Core Network Virtualized Core Network หรือ VCN) รองรับ 5G และเปิดประสบการณ์ 5G จากเทเลนอร์ การทดสอบที่ดีแทคพร้อมนำมาต่อยอดสู่ไทย

2.โซนล้ำกว่าการเชื่อมต่อโลกโมบายล์ (Beyond Mobile Connectivity) ดีแทคได้นำ dtac EV platform ซึ่งแพลตฟอร์มที่รวบรวมและสนับสนุนความต้องการที่หลากหลายสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ที่ยั่งยืนของยานพาหนะไฟฟ้าในเมืองไทย และdtac@Home การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในบ้าน

และ3. โซนดิจิทัลเพื่อทุกคนในสังคม (Digital Society for All) ดีแทคได้นำเสนอแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ SafeInternetForKid.com และเน็ตอาสา (NetArsa) ทีมผู้ทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้การใช้งานอินเทอร์เน็ตลดช่องว่างของชุมชน และนำอินเทอร์เน็ตมาส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลในระดับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ และเกษตรดิจิทัล ดีแทคนำเสนอปฏิรูปเทคโนโลยี และการผสานนวัตกรรมใหม่กับพัฒนาในการทำเกษตรกรรมอย่างแม่นยำ เพื่อให้การทำเกษตรกรรมได้ผลผลิตอย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตา DTAC กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อก้าวไปสู่ยุคดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบเมื่อเกิด5G อย่างเป็นทางการในปี 2563

X
Back to top button