“ดอน” มีจุก!ผู้นำชีอะห์ซัดไม่ฉลาด-ชักศึกเข้าบ้าน หลังเผยสหรัฐส่งซิกก่อนสังหารนายพลอิหร่าน

“ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี” ผู้นำชีอะห์ จวก "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศ ไม่ฉลาด-ชักศึกเข้าบ้าน! หลังเผยสหรัฐฯส่งซิกไทยก่อนสังหารนายพลอิหร่าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.63) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับกรณีสหรัฐฯ โจมตี อิหร่าน โดยระบุว่า ทางสหรัฐฯได้ประสานมายังไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์สังหาร นายพลกัดซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) เพื่อแจ้งให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น รวมถึงมีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (8 ม.ค.63) เว็บไซต์ เดอะพับลิกโพสต์ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ “ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี” นักการศาสนาผู้นำมุสลิมชีอะห์ในประเทศไทย ต่อกรณีดังกล่าวว่า

“การให้สัมภาษณ์เช่นนั้น มันเท่ากับว่าไทยกับสหรัฐอเมริกาให้ความร่วมมือกันในเรื่องนี้ (ลอบสังหาร) ด้วย คำพูดแบบนี้ มองลึกๆ มันคือการชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไม ท่านถึงไม่ฉลาดขนาดนั้น อีกทั้งยังเป็นคำพูดที่น่าตำหนิ ดึงไทยเข้าไปเกี่ยวโดยที่เราไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับเขาเลย” ซัยยิดสุไลมาน กล่าว

นอกจากนั้น ผู้นำชีอะห์ ยังตั้งข้อสังเกตว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ไทยจะรู้เรื่องปฏิบัติการนี้จากสหรัฐฯล่วงหน้า เพราะแม้แต่ อังกฤษ สภาคองเกรส และชาติยุโรปพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐฯ ก็ยังไม่รู้ปฏิบัติการนี้เลย แล้วนับประสาอะไรกับคุณดอนที่จะมารู้ก่อนล่วงหน้าเขา

ทั้งนี้ ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อกรณีการให้สัมภาษณ์ของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่ได้มีการแจ้งให้ไทยทราบก่อนล่วงหน้าแต่อย่างใด

Back to top button